Đường dẫn truy cập

Nửa triệu trẻ em suy dinh dưỡng lâm nguy tại vùng Sừng châu Phi


Hai người Somalia trong trại tị nạn bế con bị suy dinh dưỡng đến bệnh viện
Hai người Somalia trong trại tị nạn bế con bị suy dinh dưỡng đến bệnh viện

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc cho biết có khoảng nửa triệu trẻ em sống tại vùng Sừng châu Phi có nguy cơ tử vong vì suy dinh dưỡng. Cơ quan này nói khoảng 1.7 triệu trẻ em khác nửa cũng đang lâm nguy. Hai viên chức cao cấp của cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc, vừa từ Ethiopia và Kenya trở về xác nhận tình hình nghiêm trọng hàng triệu nạn nhân hạn hán đang phải đối diện, đặc biệt là trẻ em.

Các giới chức Liên Hiệp Quốc đi thăm các trại tị nạn tại Dollo Abo thuộc vùng đông nam Ethiopia và Dadaab tại Kenya, là những trại tị nạn đông đảo và lớn nhất trên thế giới.

Ông Paul Spiegel, người đứng đầu bộ phận y tế công cộng của Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc UNHCR nói ông choáng váng vì tình hình rất thê thảm tại Dollo.

Ông nói ông sửng sốt vì tỉ lệ tử vong quá cao được ghi nhận vào tháng 6 vừa qua.

Ông Spiegel nói: “Có khoảng 7,4 trường hợp tử vong trên 10.000 người mỗi ngày. Và trong viễn cảnh đó, so với con số căn bản là 0,5 của vùng sa mạc Sahara, châu Phi, và thường thì khi con số tử vong lớn hơn hay bằng 1, các quốc gia tại đây cho công bố tình trạng khẩn cấp. Do đó con số này nhiều gấp 15 lần mức căn bản, và con số tử vong nhiều nhất là các trẻ em dưới 5 tuổi. Thứ hai, tỉ lệ suy dinh dưỡng, một trong những nguyên nhân tử vong chính, lại quá cao.”

Dữ liệu của tổ chức Bác sĩ không Biên giới cho thấy tỉ lệ suy dinh dưỡng cấp tính trên toàn thế giới vào tháng 6 tại các trại tị nạn cao hơn 50% trong khi tỉ lệ suy dinh dưỡng trầm trọng có thể dẫn đến tử vong là 26,8%.

Ông Spiegel nói những dữ kiện này được xem như là rất hiếm và rất cao. Ông ghi nhận là tỉ lệ suy dinh dưỡng trầm trọng cấp tính trong tháng 7 có vẻ như giảm sút và đây là một dấu hiệu tốt.

Liên Hiệp Quốc phỏng chừng có hơn 10 triệu người tại vùng Sừng châu Phi bị ảnh hưởng bởi hạn hán. Tình trạng đặc biệt trầm trọng xảy ra tại Somalia làm tăng thêm hàng ngàn người tị nạn mới, rời bỏ những vùng hạn hán và bạo động.

Phó Giám đốc phụ trách miền Đông và vùng Sừng châu Phi của UNHCR ông Raouf Mazou nói với Đài VOA là ông rất kinh ngạc điều ông gọi là sự di dời chưa từng có trước đây của người dân vào Kenya và Ethiopia.

Ông Mazou nói: “Ở vào một lúc nào đó, chúng ta đã chứng kiến khoảng 4.000 người qua lại hàng ngày giữa hai quốc gia này. Tuy nhiên con số này đã giảm bớt một ít. Dù có giảm bớt một ít nhưng chúng ta không nên nghĩ là đây là một khuynh hướng lâu dài. Tình hình tại Somalia tiếp tục càng ngày càng xấu. Như chúng ta đã nói trước đây, sự kết hợp khủng khiếp giữa hạn hán và bạo động tiếp diễn tại Somalia gây nên hậu quả là những chuyển dịch này.”

Tại Dollo, các giới chức tị nạn thấy rõ là các trại tị nạn bị tràn ngập một cách nhanh chóng. Dollo có hai trại tị nạn dài hạn và một trại thứ ba vừa mới mở để chứa những người tị nạn mới đến cũng đã đông nghẹt người.

Các viên chức nói một trại mới có thể chứa được 60.000 người sẽ được mở trong hai hay ba ngày tới.

Những người này nói thêm là tình trạng của trại rất khó khăn và có hại cho sức khỏe. Người tị nạn không có đủ nước uống và điều kiện vệ sinh khủng khiếp vì thiếu các nhà xí.

Các giới chức tị nạn cảnh báo là tình trạng của cả hai trại Dollo, và khu trại tị nạn đã quá đông người Dadaab tại Kenya là môi trường thích hợp cho dịch bệnh sởi và các loại bệnh do nước lây lan và các bệnh khác phát tác.

Tuy chưa có những trường hợp dịch tả nào được phát hiện nhưng tình trạng này có thể thay đổi một cách nhanh chóng khi con số những trường hợp tiêu chảy cấp tính đang tăng cao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG