Đường dẫn truy cập

Chính phủ Somalia lên án việc phiến quân phủ nhận không có nạn đói


Người dân Somali thất tán vì hạn hán đang chờ được nhận thực phẩm ở những trại tạm cư ở Mogadishu, ngày 23 tháng 7, 2011
Người dân Somali thất tán vì hạn hán đang chờ được nhận thực phẩm ở những trại tạm cư ở Mogadishu, ngày 23 tháng 7, 2011

Chính phủ trung ương Somalia do Liên hiệp quốc hậu thuẫn lên án việc những phần tử hiếu chiến liên hệ với al-Qaida không cho phép nhân viên cứu trợ người nước ngoài hoạt động ở nước họ bất chấp nạn đói đang trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong thông cáo công bố hôm nay, Thủ tướng Adiweli Mohamed Ali cũng tố cáo nhóm al Shabab ngăn không cho dân chúng rời khỏi khu vực để tìm thức ăn. Ông kêu gọi sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế, yêu cầu quốc tế cung cấp viện trợ lương thực và hỗ trợ chính phủ ông trong cuộc chiến đấu chống lại phiến quân.

Liên hiệp Phi châu đã phái 8,000 binh sĩ duy trì hòa bình đến Somalia để giúp chống lại cuộc nổi dậy của al Shabab.

Tuần này, Liên hiệp quốc tuyên bố nạn đói xảy ra ở các vùng Bakool và Hạ Shabelle ở miền nam Somalia. Họ nói rằng gần phân nửa dân số nước này cần trợ giúp khẩn cấp.

Hôm nay Tổ chức Y tế Thế giới cho biết có thêm 5 vùng ở miền nam Somalia đang ở bờ vực của đói kém.

Nhưng nhóm hiếu chiến al Shabab cho rằng tuyên bố của Liên hiệp quốc về nạn đói chỉ là “tuyên truyền.”

Phát ngôn viên của al Shabab, Sheik Ali Mohamoud Rage, hôm qua tố cáo Liên hiệp quốc khuyếch đại vụ khủng hoảng vì lý do chính trị.

Ông nói rằng al Shabab sẽ chỉ cho phép gia tăng hoạt động cứu trợ của những tổ chức nước ngoài đang hoạt động tại các cứ địa của họ, chứ không phải của những tổ chức mà họ đã cấm. Tuy nhiên ông này không nói là những tổ chức nào.

Hôm qua Canada cho biết họ sẽ tăng 50 triệu đô la viện trợ cho Đông Phi. Hiện chưa rõ các cơ quan cứu trợ của Canada có nằm trong số những tổ chức bị al Shabab cấm hoạt động hay không.

Trong khi đó, Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc cho biết tử suất của những người Somalia bị đói tới được các trại tị nạn ở Ethiopia và Kenya đang gia tăng và làn sóng vượt biên của người Somalia đang tiếp diễn với tốc độ cao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG