Đường dẫn truy cập

Phiến quân Somalia ngăn chận cứu trợ ở những khu vực bị nạn đói


Các thành viên nhóm phiến quân al-Shabab ở Somalia
Các thành viên nhóm phiến quân al-Shabab ở Somalia

Nhóm phiến quân al Shabab ở Somalia nói rằng họ sẽ không cho phép các tổ chức cứu trợ hoạt động trong những khu vực gặp nạn đói.

Nhóm có liên hệ với al-Qaida này cho rằng tuyên bố của Liên hiệp quốc về hai khu vực gặp nạn đói nằm dưới quyền kiểm soát của nhóm này là “tuyên truyền”.

Tuần này Liên hiệp quốc tuyên bố nạn đói xảy ra ở các vùng Bakool và Hạ Shabelle ở miền nam Somalia. Họ nói rằng gần phân nửa dân số nước này cần trợ giúp khẩn cấp.

Hôm nay Tổ chức Y tế Thế giới cho biết có thêm 5 vùng ở miền nam Somalia đang ở bờ vực của đói kém.

Phát ngôn viên của al Shabab, Sheik Ali Mohamoud Rage, hôm qua tố cáo Liên hiệp quốc khuếch đại vụ khủng hoảng vì lý do chính trị.

Ông nói rằng al Shabab sẽ chỉ cho phép gia tăng hoạt động cứu trợ của những tổ chức nước ngoài đang hoạt động tại các cứ địa của họ, chứ không phải của những tổ chức mà họ đã cấm. Tuy nhiên ông này không nói là những tổ chức nào.

Trong khi đó, Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc hôm nay cho biết tử suất của những người Somalia bị đói tới được các trại tị nạn ở Ethiopia và Kenya đang gia tăng và cuộc tản cư diện rộng của người Somalia đang tiếp diễn với tốc độ cao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG