Đường dẫn truy cập

Mỹ nới lỏng chế tài về al-Shabab để giúp cứu đói


Trẻ em bị suy dinh dưỡng ở Somalia
Trẻ em bị suy dinh dưỡng ở Somalia

Hoa Kỳ tuyên bố các nhân viên cứu trợ sẽ không bị truy tố nếu họ giao lương thực tới những vùng tại Somali đang bị nhóm chủ chiến al-Shabab kiểm soát.

Các giới chức của chính quyền Tổng thống Obama hôm thứ Ba cho biết họ đã đưa ra những hướng dẫn mới, với hy vọng giúp gia tăng cứu trợ cho xứ sở đang bị nạn đói và hạn hán hoành hành này.

Chế tài của Hoa kỳ coi là tội hình sự đối với bất cứ sự trợ giúp nào cho al-Shabad, tổ chức đang mưu toan lật đổ chính phủ Somali.

Một số tổ chức cứu trợ bày tỏ quan ngại rằng họ có thể bị truy tố tại Mỹ, nếu như họ phải cộng tác với al-Shabab trong lúc giúp cứu đói cho người dân Somali.

Các giới chức chính quyền Obama cho biết al-Shabab đã thủ riêng một số thực phẩm cứu trợ và trấn lột tiền của các nhóm cứu trợ.

Một giới chức nói rằng các cơ quan cứu trợ cũng cần có “một số nguyên tắc tiêu chuẩn chung”, và không trả thuế và các khoản tiền như phe chủ chiến đòi hỏi.

Các cơ quan cứu trợ quốc tế đang hối hả trợ giúp cho khoảng 3,7 triệu người Somalia bị ảnh hưởng của hạn hán, trong số này có nhiều trẻ em.

Liên Hiệp Quốc nói rằng hơn 12 triệu người khắp vùng sừng châu Phi đang cần được cứu trợ, và đã đưa ra lời kêu gọi thế giới trợ giúp 1,4 tỉ đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG