Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ đề nghị giúp đỡ, chia buồn cùng nhân dân Nhật


Tổng thống Obama nói với Thủ tướng Nhật là Hoa Kỳ sẽ giúp đỡ Nhật Bản bằng mọi cách
Tổng thống Obama nói với Thủ tướng Nhật là Hoa Kỳ sẽ giúp đỡ Nhật Bản bằng mọi cách

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói nhân dân Mỹ nghĩ đến và cầu nguyện cho nhân dân Nhật Bản sau trận động đất, và sẵn sàng giúp đỡ nhân dân Nhật Bản.

Tại cuộc họp báo ở Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu, Tổng thống Obama cho biết ông đã nói với Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan Hoa Kỳ sẽ giúp đỡ Nhật Bản bằng mọi cách:

“Thay mặt nhân dân Hoa Kỳ tôi xin chuyển những lời chia buồn sâu đậm nhất, đặc biệt đến các nạn nhân và gia đình; và tôi đề nghị với các bạn người Nhật bất kỳ sự trợ giúp nào mà họ cần.”

Tổng thống Obama nói một mẫu hạm của Mỹ đang có mặt ở Nhật, một mẫu hạm khác đang trên đường, và một chiến hạm khác trong vùng Thái Bình Dương đang chuẩn bị giúp đỡ Nhật Bản. Các nỗ lực khác là kiểm kê công dân Mỹ tại Nhật Bản.

Tổng thống Obama nói ông đã trấn an Thủ tướng Kan rằng Hoa Kỳ sẽ giúp để các nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản được an toàn:

“Tôi đã yêu cầu Bộ trưởng Năng lượng Steve Chu theo dõi chặt chẽ để cung ứng sự trợ giúp cần thiết; và trong trường hợp có điều gì mất an toàn tại các nhà máy điện hạt nhân, họ sẽ đối phó ngay lập tức.”

Về mặt tình cảm, Tổng thống Obama nói một thiên tai cỡ này nhắc chúng ta cuộc sống mong manh như thế nào:

“Tôi đau lòng trước thảm kịch này. Khi các bạn thấy những gì đang xảy ra tại Nhật Bản; các bạn sẽ nhớ rằng ; dù chúng ta có khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ hay tôn giáo; cuối cùng nhân loại vẫn là một.”

Sóng thần cũng đập vào hai tiểu bang Hawaii và Alaska của Mỹ. Các tiểu bang vùng biển miền Tây như California và Oregon thiệt hại ít hơn.

Tổng thống Obama nói chính phủ ông xem tình hình là nghiêm trọng và sẽ theo dõi sát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG