Đường dẫn truy cập

Nhật Bản kêu gọi bĩnh tĩnh sau vụ nổ nhà máy điện hạt nhân


Nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở đông bắc Nhật Bản (ảnh tư liệu năm 2008)
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở đông bắc Nhật Bản (ảnh tư liệu năm 2008)

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan hối thúc dân chúng tránh xa nhà máy điện hạt nhân Fukushima ít nhất 20 kilomét, sau khi một vụ nổ xảy ra ở nhà máy này trong ngày hôm nay.

Ông Kan nói rằng ưu tiên số một là sự an toàn của dân chúng ở xung quanh nhà máy, nơi mà mức phóng xạ đã tăng cao sau vụ nổ.

Không lâu sau phát biểu vừa kể của Thủ tướng Kan, một phát ngôn viên nội các Nhật nói rằng vụ nổ gây hư hại cho tòa nhà chứa một lò phản ứng, nhưng không làm hư hộp sắt bọc lò phản ứng. Ông nói thêm rằng áp suất trong lò phản ứng đang giảm bớt.

Tại Fukushima khói đen đang bốc lên từ một tòa nhà có lò phản ứng hạt nhân. Truyền thông Nhật cho hay mức bức xạ bên ngoài nhà máy đã tăng cao sau vụ nổ.

Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế cho hay họ đang yêu cầu có thêm thông tin về tình hình hiện nay.

Trước khi xảy ra vụ nổ, giới hữu trách nói rằng vật liệu bức xạ được phát giác bên ngoài một trong các lò phản ứng. Cơ sở này bị mất điện và không có khả năng làm nguội sau trận động đất 8.9 độ và sóng thần.

Thủ tướng Naoto Kan cho hay 50 ngàn binh sĩ đang tham gia công tác cứu hộ và phục hồi trên cả nước.

Truyền thông Nhật cho biết hơn 1 ngàn 300 người chết hoặc mất tích. Hãng tin Kyodo nói rằng giới hữu trách chưa tìm thấy 4 chiếc xe lửa chạy dọc bờ biển khi sóng thần xảy ra.

Nhiều làng mạc đã bị cuốn trôi ngày hôm qua bởi những con sóng cao 10 mét. Xe cộ, nhà cửa và vật đổ nát bị đánh giạt vào sâu trong đất liền đến mấy kilomét.

Động đất và sóng thần gây hư hại cho đường xá và những cơ sở hạ tầng khác, khiến nhân viên cứu hộ gặp nhiều khó khăn khi tiếp cứu những người mắc kẹt trên nóc nhà và những vùng bị cô lập với thế giới bên ngoài.

Công ty điện Tepco cảnh báo sẽ có tình trạng mất điện trên diện rộng ở nhiều khu vực trong những ngày sắp tới.

Giới hữu trách Nhật Bản cho biết đã tìm được từ 200 đến 300 xác người ở Sendai, thành phố nằm gần tâm chấn nhất.

Đây là cơn địa chấn lớn nhất được ghi nhận ở Nhật Bản từ trước tới nay và là trận động đất lớn thứ 5 trên thế giới trong vòng hơn một thế kỷ.

Chính phủ Nhật nói rằng 700 người còn mất tích và hơn 1 ngàn người bị thương.

Xem hình ảnh động đất ở Nhật Bản

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG