Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Nhật Bản kêu gọi đoàn kết


Các giới chức giờ đây nói rằng chỉ tại quận Miyagi mà thôi, số tử vong có thể vượt quá 10,000 người.
Các giới chức giờ đây nói rằng chỉ tại quận Miyagi mà thôi, số tử vong có thể vượt quá 10,000 người.

Thủ Tướng Nhật Bản Naoto Kan lên tiếng kêu gọi nhân dân Nhật Bản hãy đoàn kết để khắc phục điều mà nhà lãnh đạo Nhật mô tả là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất mà nước ông từng phải đối phó từ sau Thế Chiến thứ Hai.

Lên tiếng vào chiều tối hôm nay trên đài truyền hình quốc gia, Thủ Tướng Kan khuyến cáo về các vụ cúp điện được hoạch định trên khắp nước, giữa lúc các kỹ sư chật vật thẩm định những thiệt hại tại hai lò phản ứng hạt nhân bị tàn phá trong trận động đất lớn, và trận sóng thần đã ập vào phía Bắc thủ đô Tokyo hôm thứ Sáu.

Thủ Tướng Naoto Kan nói tương lai của Nhật Bản sẽ được định đoạt bởi những sự hy sinh mà công chúng Nhật Bản sẽ phải thực hiện trong những ngày và tuần lễ sắp tới để tái thiết đất nước.

Thủ Tướng Kan lên tiếng giữa lúc số tử vong trong thảm họa vừa rồi tiếp tục tăng cao. Các giới chức giờ đây nói rằng chỉ tại quận Miyagi mà thôi, số tử vong có thể vượt quá 10,000 người.

Hãng tin Kyodo hôm nay đăng tải số tử vong và mất tích cho tới nay là khoảng 2000 người. Cảnh sát nói hơn 215,000 người đã bị buộc phải tìm nơi tạm trú.

Trong khi chờ đợi, một Phát ngôn viên của chính phủ cho biết các kỹ sư tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima, tiếp tục bơm nước biển vào lò phản ứng hạt nhân số 1 vào chiều tối hôm nay. Các bức tường của lò phản ứng này đã bị phá hủy trong vụ nổ hôm qua, tuy nhiên vỏ sắt bọc lò phản ứng vẫn còn nguyên vẹn, khiến các chuyên gia không rõ về tình trạng bên trong cấu trúc bằng sắt này.

Trước đó, chính phủ Nhật nói mức bức xạ bên ngoài nhà máy có lúc đã tăng cao lên gấp 400 lần mức bình thường.

Hơn 200,000 người đã được khuyến cáo phải sơ tán ra khỏi khu vực.

Nhà chức trách cho hay ít nhất 19 người đã bị nhiễm chất phóng xạ, và hơn 160 người khác có thể cũng đã bị nhiễm xạ.

Các thông tín viên của đài VOA gần nhà máy cho biết những cơn dư chấn vẫn tiếp tục xảy ra trong vùng.

Tình hình khẩn cấp tại nhà máy điện hạt nhân càng gây thêm lo âu giữa lúc các nhân viên cứu hộ tìm cách đến với những người sống sót còn bị kẹt trong những đống đổ nát ở vùng đông-bắc Nhật Bản.

Hiện có100,000 binh sĩ Nhật tiếp tay vào công tác cứu hộ, và một đoàn tàu hải quân của Hoa Kỳ cũng tiếp tay vào các nỗ lực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG