Đường dẫn truy cập

Sóng thần giảm cường độ đáng kể trước khi ập vào Mỹ Châu


Bờ biển Fort Point gần Cầu Golden Gate ở San Francisco, Bắc California trước cảnh báo sóng thần, ngày 11 tháng 3, 2011
Bờ biển Fort Point gần Cầu Golden Gate ở San Francisco, Bắc California trước cảnh báo sóng thần, ngày 11 tháng 3, 2011

Hàng vạn người ven Thái bình dương ở Nam và Bắc Mỹ đã phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn trước khi sóng thần phát xuất từ trận động đất lớn hôm thứ Sáu ở Nhật ập tới.

Tuy nhiên thiệt hại ở mức thấp hơn dự kiến sau khi sóng thần giảm cường độ trong lúc di chuyển hàng ngàn kilomét qua Thái bình dương.

Hôm qua Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng nước Mỹ đã tránh được thiệt hại lớn của trận sóng thần. Hai tiểu bang bị ảnh hưởng nặng nhất là Oregon và California. Các giới chức ở đây ước tính sóng thần cao hơn hai mét đã gây thiệt hại nhiều triệu đôla. Một người đàn ông bị cuốn ra biển trong lúc chụp hình sóng thần. Người này còn mất tích và e rằng đã chết đuối.

Sóng thần ập vào nước Mỹ trước tiên khi vào tới bờ biển Hawaii trưa thứ Sáu. Cư dân và du khách đó đã được cảnh báo nhiều giờ đồng hồ trước khi sóng thần cao hai mét tới nơi.

Ở Nam Mỹ, các nước Chile, Colombia, Peru và Ecuador đã ban hành lệnh cảnh báo và di dời dân chúng ra khỏi khu vực ven biển. Tuy nhiên những đợt sóng của sóng thần ở đó chỉ lớn hơn bình thường chút đỉnh và không gây ra thiệt hại nào đáng kể.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG