Đường dẫn truy cập

Bầu cử sơ bộ New Hampshire kết thúc, ông Mitt Romney tuyên bố thắng chặng đua


Cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney và vợ chào đón những người ủng hộ tại Đại học Southern New Hampshire ở Manchester, NH, 10/1/2012
Cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney và vợ chào đón những người ủng hộ tại Đại học Southern New Hampshire ở Manchester, NH, 10/1/2012

Cựu thống đốc bang Massachusetts tuyên bố thắng chặng đua sơ bộ bang New Hampshire của đảng Cộng hòa, sau khi nhiều tổ chức tin tức dự đoán là ông sẽ thắng.

Các phòng phiếu giờ đây đã đóng cửa với kết quả sơ khởi cho thấy ông Romney dẫn trước dân biểu bang Texas đồng thời là người chống chiến tranh, ông Ron Paul trên cả chục điểm. Cựu đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, ông Jon Huntsman, về hạng ba.

Ông Romney nói với những người ủng hộ ông rằng bang New Hampshire đã "làm nên lịch sử." Ông là ứng cử viên của đảng Cộng hòa không phải đương kim tổng thống đã thắng cả hai cuộc bầu cử Iowa và New Hampshire kể từ thập niên 1970 đến nay, khi hai bang này trở thành chặng trắc nghiệm đầu tiên của mỗi mùa đề cử ứng cử viên tổng thống.

Ông Romney cũng lên tiếng chỉ trích Tổng thống Barack Obama, gọi ông là một tổng thống "không làm nên chuyện." Ông chỉ trích Tổng thống Obama về một loạt những vấn đề trong chính sách, trong đó có lời chỉ trích nói là Tổng thống Obama đã sử dụng "chiến lược làm vui lòng" quốc tế.

Trước cuộc bầu cử, nhiều nhà phân tích thời cuộc đã tiên đoán ông Romney sẽ thắng ở New Hampshire. Nhưng cuộc chạy đua tranh hạng hai và ba cũng quan trọng, vì nó có thể giúp quyết định xem các ứng cử viên khác có ở lại trong cuộc chạy đua để được đảng Cộng hòa đề cử tranh ghế tổng thống hay không.

Bầu cử đang diễn tiến ở New Hampshire:

Một vài hình ảnh các chuẩn ứng cử viên đảng Cộng hòa:

VOA Express

XS
SM
MD
LG