Đường dẫn truy cập

Các ứng cử viên Cộng hòa vận động phút chót tại New Hampshire


Các bảng vận động tranh cử của các ứng cử viên thuộc đảng Cộng hòa tại Manchester, New Hampshire
Các bảng vận động tranh cử của các ứng cử viên thuộc đảng Cộng hòa tại Manchester, New Hampshire

Trong cuộc vận động để được đề cử ra tranh chức Tổng thống Hoa Kỳ, sự chú ý đang dồn vào bang New Hampshire miền đông bắc, nơi 6 ứng viên của đảng Cộng hòa đang tranh đua trong cuộc bầu sơ bộ tối nay. Cuộc bầu sơ bộ này từ trước đến nay vẫn được coi là cuộc thử nghiệm quan trọng cho các ứng viên, và năm nay cũng thế. Từ thành phố Manchester của tiểu bang New Hampshire, thông tín viên VOA Jim Malone theo dõi cuộc bầu này và ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Sau Iowa, New Hampshire là cuộc thử nghiệm thứ nhì của các ứng viên hy vọng được đề cử ra tranh chức Tổng thống Hoa Kỳ. Và 5 trong số 6 ứng viên của đảng Cộng Hòa đang vận động ráo riết trong những giờ chót trước cuộc bầu sơ bộ.

Được nhiều sự ủng hộ nhất ở đây là cựu thống đốc bang Massachusetts, ông Mitt Romney, người hy vọng sẽ củng cố thêm thành tích cao nhất tại các cuộc họp bầu ở Iowa bằng một thắng lợi dứt khoát trong cuộc bầu sơ bộ ở New Hampshire.

Ông Romney đã vận động cùng với Thống đốc bang New Jersey Chirs Christie, người được nhiều sự ủng hộ của các thành viên bảo thủ trong đảng Cộng hòa.

Ông Romney tiếp tục nhắm mục tiêu vào Tổng thống Barack Obama hơn là các đối thủ trong đảng Cộng hòa của ông, như ông đã làm trong cuộc tranh luận mới đây trên đài truyền hình ABC ở New Hampshire.

Ông Romney nói: “Trọng tâm của cuộc bầu cử này là linh hồn nước Mỹ. Câu hỏi đặt ra là Nước Mỹ sẽ ra sao? Và chúng ta hiện đang có một tổng thống đã đặt nước Mỹ vào con đường suy thoái.”

Ông Romney dẫn trước khá xa trong các cuộc thăm dò công luận ở New Hampshire, và cuộc tranh đua thực sự dường như chỉ để giành thứ hạng nhì và ba.

Dân biểu Ron Paul của bang Texas được sự ủng hộ vững vàng ở đây, nhưng ông phải đối phó với thách thức của cựu thượng nghị sĩ tiểu bang Pennsylvania Rick Santorum, đã đạt được thành tích ngang ngửa với ông Romney trong các cuộc họp bầu ở Iowa.

Ông Ron Paul nói ông đang thắng thế để về nhì tại New Hampshire.

Ông Paul nói: “Ron Paul đang theo sát Mitt Romney và chắc chắn sẽ về nhì.”

Một yếu tố khác ở đây là cựu thống đốc bang Utah Jon Huntsman. Ông Huntsman đã dốc sức vận động để đạt được thành tích tốt ở New Hampshire và tuyên bố hy vọng sẽ quy tụ được sự ủng hộ của các cử tri còn do dự như Karen Heller ở Manchester.

Bà Heller cho biết: “Tôi thực sự, thực sự thích ông Huntsman. Nhưng tôi e là mình sẽ đổi ý và hy vọng hôm nay lại có thể dồn sự yêu thích qua ông Ron Paul.”

Bà Heller đã mong đợi được gặp ông Paul ở một nhà hàng ăn ở đây, nhưng ông Paul đã bỏ đi sau khi chào hỏi chỉ một số ít cử tri vì các phụ tá của ông nói rằng sự thúc bách của giới truyền thông chờ đợi ông gây trở ngại cho ông.

Cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich cũng đang trông đợi đạt được thành tích tốt ở New Hampshire, sau kết quả gây thất vọng ở Iowa.

Ông Gingrich nói với chương trình “Today” của đài truyền hình NBC rằng ông sẽ là một ứng cử viên bảo thủ hay hơn là ông Mitt Romney.

Ông Gingrich nói: “Một người bảo thủ kiểu Reagan có tài hùng biện và có thể tranh luận hữu hiệu có nhiều phần chắc sẽ đánh bại Obama hơn so với một người không bênh vực được thành tích của mình.”

Ông Tom DeFrank là một phóng viên chính trị kỳ cựu của báo New York Daily News. Ông nói các cuộc bầu sơ bộ ở Iowa và New Hampshire đóng một vai trò quan trọng trong việc chọn các ứng viên ra tranh chức Tổng thống.

Ông Tom DeFrank cho biết: “Các cuộc họp bầu này diễn ra sớm sủa. Đó là một cơ hội để cho ai đó nổi lên trong đám, như ông Rick Santorum đã làm được.”

Sau chiến thắng sít sao ở Iowa, ông Mitt Romney có thể tiến một bước nữa hướng tới việc được đảng Cộng hòa đề cử với một thắng lợi quyết định ở New Hampshire.

Từ New Hampshire, cuộc vận động tranh cử sẽ tiến về hướng nam trong những tuần lễ sắp tới tại các bang South Carolina và Florida. Ông Romney đã gặp khó khăn trong cuộc bầu sơ bộ ở South Carolina cách đây 4 năm và các thành viên bảo thủ có thể lại chận ông một lần nữa bằng cách quy tụ quanh các ứng viên như Santorum, Gingrich hay thống đốc bang Texas Rick Perry, người đã phần lớn bỏ qua cuộc vận động ở New Hampshire.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG