Đường dẫn truy cập

Ðảng Cộng hòa mở cuộc tranh luận lần nữa ở bang New Hampshire


Từ trái: Cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney, Dân biểu bang Texas Ron Paul và cựu thượng nghị sĩ bang Pennsylvania Rick Santorum trong cuộc tranh luận tại bang New Hampshire, ngày 7/1/2012
Từ trái: Cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney, Dân biểu bang Texas Ron Paul và cựu thượng nghị sĩ bang Pennsylvania Rick Santorum trong cuộc tranh luận tại bang New Hampshire, ngày 7/1/2012

Hai ngày trước khi cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên tại Hoa Kỳ diễn ra, sáu đảng viên Cộng hòa tranh đua để được đảng đề cử làm ứng cử viên tranh cử Tổng thống hôm Chủ nhật lại gặp nhau trong một cuộc tranh luận khác nữa.

Tất cả các ứng cử viên vẫn đang sử dụng thành tích bảo thủ của họ để chống lại Tổng thống Barack Obama có lập trường cấp tiến hơn. Và trong cuộc tranh luận ở bang miền đông bắc hôm Chủ nhật, nơi sẽ diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ vào thứ Ba, những thành tích của cựu thống đốc bang Massachusetts, ứng cử viên Mitt Romney, bị chất vấn.

Cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich gọi ông Romney là một "người ôn hòa nhát cáy" và không phải là một người có lập trường bảo thủ đích thực, và nói thêm "ông sẽ rất khó có thể được bầu."

Trong cuộc tranh luận hôm Chủ nhật, ông Romney bênh vực thành tích bảo thủ của ông, trong lúc đòi chính phủ cắt giảm chi tiêu và không tăng thuế vì ông nói Tổng thống Obama đang hối thúc làm như vậy. Ông Romney đang nhắc lại một chủ đề chung của đảng Cộng Hòa.

Ông Romney vẫn là ứng cử viên được ưa thích nhất tại New Hampshire, người ta cũng dồn chú ý đến ai sẽ là người về nhì. Dân biểu bang Texas, ông Ron Paul và cựu thượng nghị sỹ bang Pennsylvania Rick Santorum được coi là đang tranh chỗ đứng thứ nhì. Ông Romney đã đánh bại ông Santorum với một số phiếu rất sát trong kỳ họp bầu tại bang Iowa chọn đại biểu đến đại hội đảng đề cử ứng viên vào sau này trong năm.

Trong nhiều tháng qua, ông Romney đã bị nhiều lời đả kích về sự nghiệp trước đây của ông khi ông điều hành một công ty đầu tư tư nhân nơi ông kiếm được hàng triệu đô la. Nhiều nhà quan sát cho rằng công ty này đã cho hàng trăm nhân viên nghỉ việc trong khi thu lợi cho giới đầu tư.

Đa phần cuộc tranh luận chính trị trong nhiều tháng qua xoay quanh nhu cầu tạo công ăn việc làm để giảm tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ.

Kết quả cuộc bầu sơ bộ vào thứ Ba được coi là một chỉ dấu quan trọng về ứng cử viên nào có phần chắc sẽ được đảng Cộng hòa đề cử ra tranh ghế tổng thống

Ông Romney gặp thử thách gay go hơn tại bang South Carolina bảo thủ hơn, mặc dù đã được thống đốc bang miền nam này ủng hộ. Ngày bầu cử tại bang này được tổ chức vào 21 tháng Giêng.

Trong cuộc tranh luận hôm qua ở bang New Hampshire, nơi sẽ diễn ra bầu cử vào ngày thứ ba tới đây, ông Mitt Romney, cựu thống đốc bang Massachusetts, đã bị một loạt các chỉ trích từ các đối thủ trong cùng đảng Cộng hòa.

Trong cuộc tranh luận hôm nay, ông Romney bênh vực thành tích của mình trong khi kêu gọi cần phải cắt giảm chi tiêu chính phủ thay vì tăng thuế theo như đề nghị của Tổng thống Barack Obama. Ông Romney đang lặp lại đề tài quen thuộc của đảng Cộng hòa.

Tổng thống Obama thuộc đảng Dân chủ, đang tranh cử cho nhiệm kỳ 4 năm lần thứ nhì trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 năm nay.

Cả hai ông Gingrich và Santorum là ứng cử viên bảo thủ hơn so với ông Romney trong cuộc vận động để được đảng Cộng hòa đề cử.

Ba ứng cử viên còn lại của phe Cộng hòa, bao gồm dân biểu Ron Paul, thống đốc bang Texas, ông Rick Perry, và cựu đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, ông Jon Huntsman, dành nhiều thời gian trong cuộc tranh luận chỉ trích uy tín của nhau cũng như tấn công đối thủ Romney.

Kết quả cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire vào thứ ba tới được xem là chỉ dấu quan trọng cho thấy ứng cử viên nào có phần chắc sẽ được đảng Cộng hòa đề cử ra tranh chức Tổng thống. Theo kết quả các cuộc khảo sát ý kiến quần chúng, ông Romney đang ở vị trí dẫn đầu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG