Đường dẫn truy cập

Ông Huntsman định rút khỏi cuộc chạy đua tranh chức Tổng thống Mỹ


Cựu Ðại sứ Mỹ ở Trung Quốc John Huntsman dự định rút khỏi cuộc đua và công khai hậu thuẫn cho ông Mitt Romney
Cựu Ðại sứ Mỹ ở Trung Quốc John Huntsman dự định rút khỏi cuộc đua và công khai hậu thuẫn cho ông Mitt Romney

Cựu thống đốc Massachusetts Mitt Romney tiến gần hơn tới chỗ được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng viên Tổng thống Mỹ hồi tối Chủ nhật sau khi có tin cho biết cựu đại sứ Mỹ ở Trung Quốc John Huntsman dự định rút khỏi cuộc đua và công khai hậu thuẫn cho đối thủ của mình.

Tin vừa kể được loan tải sau khi tờ báo lớn nhất bang South Carolina bày tỏ hậu thuẫn cho ông Huntsman đại diện cho đảng Cộng hòa tranh chức tổng thống.

Các viên chức của ban vận động của ông Huntsman cho báo chí biết rằng loan báo chính thức sẽ được đưa ra vào thứ Hai.

Một phát ngôn viên của ban vận động nói rằng ông Huntsman “không muốn cản đường” của ông Romney, một người cùng theo đạo Mormon và được xem là thuộc phe bảo thủ ôn hòa.

Ông Romney đang dẫn đầu trong cuộc chạy đua để thách thức đương kim Tổng thống Barack Obama trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Trước đây, ông Huntsman quyết định không vận động tại bang đầu tiên bỏ phiếu – là bang Iowa, và thay vào đó ông đã dành hầu hết nguồn lực để vận động ở bang New Hampshire trong cuộc tranh đua thứ nhì.

Tuy nhiên, ông về hạng ba trong cuộc bầu cử sơ bộ đó, thua ông Romney và dân biểu Ron Paul, đại diện tiểu bang Texas.

Cuộc tranh đua để giành sự đề cử của đảng Cộng hòa giờ đây còn lại 5 người là các ông Mitt Romney, Ron Paul, cựu thượng nghị sĩ Rick Santorum, cựu chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich và thống đốc tiểu bang Texas Rick Perry.

Các ứng viên này sẽ tham gia cuộc tranh luận trên truyền hình vào tối thứ Hai.

Ông Romney hướng tới cuộc bầu cử sơ bộ ở South Carolina vào ngày 21 tháng 1 với đà tiến có được nhờ dẫn đầu trong hai cuộc chạy đua ở Iowa và New Hampshire.

Ngoài ra, ông cũng nhận được sự hậu thuẫn của thống đốc Nikki Haley của tiểu bang South Carolina, một chính khách được nhiều người trong phong trào Tea Party của phe bảo thủ mến mộ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG