Đường dẫn truy cập

Tổng thống Zelenskyy kêu gọi Châu Âu ‘chắp cánh’ cho Ukraine


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đến Điện Élysée trước khi dùng bữa tối làm việc với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz, ngày 8 tháng 2 năm 2023, tại Paris.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đến Điện Élysée trước khi dùng bữa tối làm việc với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz, ngày 8 tháng 2 năm 2023, tại Paris.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, ngày 8/2 bắt đầu chuyến công du Châu Âu tìm kiếm hỏa lực trên không mạnh hơn để tăng cường chống Nga xâm lược.

Tại Anh, ông nhận được lời cam kết huấn luyện phi công Ukraine sử dụng phản lực chiến đấu tiên tiến của NATO.

Trong bài phát biểu trước các nghị sĩ Anh, ông Zelenskyy kêu gọi cung cấp cho Ukraine máy bay chiến đấu mà ông gọi là ‘những đôi cánh cho tự do’.

Tổng thống Ukraine nói: “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể lẫn không thể để thế giới cung cấp cho Ukraine máy bay hiện đại để tăng cường sức mạnh và bảo vệ các phi công, những người bảo vệ chúng ta.”

Ngay trước khi ông tới Anh, văn phòng Thủ tướng Sunak loan báo kế hoạch mở rộng chương trình huấn luyện cho quân đội Ukraine bao gồm cả không lực để đảm bảo phi công Ukraine trong tương lai có thể bay các phản lực chiến đấu tinh vi tiêu chuẩn NATO.

Thông báo không nói rõ thời điểm và không cam kết cung cấp cho Kyiv phản lực của Anh nhưng cho thấy một sự chuyển hướng đáng lưu ý trong sự ủng hộ dành cho Ukraine, có thể mở đường cho các nước khác gửi máy bay cho Ukraine.

Ông Zelenskyy nói “Rời quốc hội Anh hai năm trước tôi cảm ơn vì món trà Anh tuyệt hảo, tôi sẽ rời quốc hội Anh hôm nay với lời cảm ơn trước gửi đến tất cả quý vị vì các máy bay hùng hậu của Anh.”

Đại sứ quán Nga tại Anh khuyến cáo London chớ gửi phản lực chiến đấu sang Ukraine, nói rằng động thái đó sẽ gây hiệu ứng liên lụy cho toàn thế giới, theo TASS.

Tính tới nay các nước chưa đồng ý cấp máy bay cho Ukraine vì cẩn trọng trong việc gửi các loại võ khĩ có thể tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Rời Anh, ông Zelenskyy tới Paris họp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Tổng thống Pháp ngày 8/2 tiếp đón ông Zelenskyy và ông Scholz tại dinh tổng thống Elysee và cả ba họp bàn về tình hình cuộc chiến và nhu cầu thời chiến của Ukraine.

Thủ tướng Đức tuyên bố Châu Âu và Mỹ sẽ ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến chống Nga cho tới khi nào vẫn còn cần.

“Ukraine là chiến trường phòng thủ anh hùng gần một năm nay chống lại cuộc chiến xâm lược của Nga,” ông nhấn mạnh.

Phát biểu với Tổng thống Ukraine và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Scholz kêu gọi: “Không được để Nga thắng cuộc chiến này.”

Tổng thống Ukraine kêu gọi Pháp và Đức hãy làm thay đổi cục diện bằng cách gửi cho Ukraine máy bay chiến đấu tiên tiến.

Sau chặng dừng tại Pháp, ông Zelenskyy dự kiến sang Brussels vào ngày 9/2 để tham gia một thượng đỉnh của EU.

Phản lực chiến đấu của phương Tây là món hàng nằm đầu trên ‘danh sách điều ước’ của Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tháng rồi tuyên bố Washington sẽ không gửi F-16 của Mỹ sang Ukraine.

Các giới chức Anh từng nói các phản lực của họ đòi hỏi phải đào tạo rất nhiều để có thể sử dụng hữu ích.

Pháp và Ba Lan nằm trong số các nước để ngỏ khả năng gửi phản lực chiến đấu sang Ukraine trong khuôn khổ một quyết định chung của Tây phương.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG