Đường dẫn truy cập

Công ty lính đánh thuê Wagner của Nga dừng chiến dịch tuyển mộ tù nhân


Văn phòng Wagner ở St Petersburg, Nga.
Văn phòng Wagner ở St Petersburg, Nga.

Công ty lính đánh thuê Wagner của Nga vừa ngừng tuyển dụng tù nhân để đưa sang chiến đấu ở Ukraine, Reuters dẫn lời người sáng lập Wagner Yevgeny Prigozhin cho biết hôm thứ Năm (9/2).

Ông Prigozhin trả lời yêu cầu bình luận từ một cơ quan truyền thông Nga đăng trên mạng xã hội: “Việc tuyển dụng tù nhân của công ty quân sự tư nhân Wagner hoàn toàn chấm dứt”.

“Chúng tôi đang thực hiện tất cả các nghĩa vụ của mình với những người làm việc cho chúng tôi”, ông nói.

Công ty Wagner của ông Prigozhin, một doanh nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống đã từng ngồi tù 9 năm dưới thời Liên Xô, bắt đầu tuyển mộ tù nhân trong hệ thống nhà tù rộng lớn của Nga vào mùa hè năm 2022 với đề nghị ân xá cho phạm nhân sau khi họ sang chiến đấu bên Ukraine 6 tháng.

Công ty Wagner không cung cấp thông tin về số lượng tù nhân gia nhập công ty của mình, nhưng các số liệu về hình sự của Nga được công bố vào tháng 11 cho thấy số tù nhân của nước này giảm hơn 20.000 người trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11, mức giảm lớn nhất trong hơn một thập kỷ.

Theo số liệu được công bố vào tháng 1/2023, việc giảm số tù nhân phần lớn đã dừng lại.

Vào tháng 12, Reuters đưa tin rằng cộng đồng tình báo Hoa Kỳ tin rằng công ty Wagner triển khai 40.000 quân là các phạm nhân tại Ukraine, chiếm phần lớn số quân của nhóm này.

Công ty Wagner trong những tháng gần đây đã đóng một vai trò ngày càng nổi bật trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine, với lực lượng lính đánh thuê dẫn đầu cuộc tấn công kéo dài cả tháng vào thị trấn Bakhmut của vùng Donetsk.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG