Đường dẫn truy cập

Nắng nóng gây nguy cơ gì cho sức khỏe?


Hạ nhiệt bằng cách ăn kem tại Anh.
Hạ nhiệt bằng cách ăn kem tại Anh.

Châu Âu đang ngột ngạt dưới đợt nắng nóng kỷ lục, chính phủ một số nước đã ban hành báo động khẩn cấp về sức khỏe.

Nguy cơ gì?

Nhiệt ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều cách.

Tình trạng kiệt sức do nhiệt, có thể bao gồm chóng mặt, đau đầu, run rẩy và khát nước, có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai và thường không nghiêm trọng, miễn là người đó hạ nhiệt trong vòng 30 phút.

Nghiêm trọng hơn là sốc nhiệt, khi thân nhiệt vượt quá 40,6 độ C (105 độ F). Đây là một trường hợp khẩn cấp y tế và có thể dẫn đến tổn thương nội tạng lâu dài và tử vong. Các triệu chứng bao gồm thở dồn, lú lẫn hoặc co giật và buồn nôn.

Ai có nguy cơ?

Một số người dễ bị tổn thương hơn, bao gồm trẻ nhỏ và người lớn tuổi, cũng như những người phải hoạt động nhiều hoặc bị phơi nắng nhiều hơn, chẳng hạn như người vô gia cư.

Các bệnh nền, bao gồm các bệnh về hô hấp và tim mạch, cũng như bệnh tiểu đường, cũng có thể làm tăng nguy cơ - và bị nặng hơn do nhiệt.

Ông Shakoor Hajat, nhà dịch tễ học môi trường tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London, nói: “Khi có một ngày nắng nóng như hôm nay, tỷ lệ tử vong ở tất cả các nhóm bệnh này có khả năng tăng đột biến.”

Trên toàn cầu, ước tính dưới nửa triệu ca tử vong hàng năm là do nhiệt độ quá cao, theo một nghiên cứu năm ngoái trên tạp chí The Lancet, mặc dù thiếu dữ liệu từ nhiều quốc gia thu nhập thấp. Số người chết vì lạnh cao hơn số người chết vì nóng, nhưng điều đó được dự báo sẽ thay đổi, theo các nhà nghiên cứu.

Ít rủi ro rõ ràng

Hiệp hội Khí tượng Thế giới cảnh báo tuần trước rằng ô nhiễm không khí cũng gia tăng trong các đợt nắng nóng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiệt cũng có thể dẫn đến tình trạng sinh con nhẹ cân và sinh non nơi phụ nữ mang thai.

Còn những rủi ro ít rõ ràng hơn. Ông Lawrence Wainwright, một giảng viên về môi trường tại Đại học Oxford, nói tỷ lệ tự tử và các vấn đề sức khỏe tâm thần thường tăng cao trong các đợt nắng nóng.

Chưa có bằng chứng về bất kỳ tác động nào đối với COVID hoặc bệnh nhân COVID kéo dài.

Thời điểm rất quan trọng

Các chuyên gia nói nhiều ca tử vong xảy ra sớm hơn vào mùa hè, khi cơ thể mọi người chưa có cơ hội thích nghi.

Địa điểm cũng quan trọng; mọi người có nguy cơ mắc bệnh cao hơn ở những nơi họ không quen với cái nóng như vậy, kể cả ở các khu vực của Châu Âu.

Tuy nhiên, có những giới hạn và mọi người trên khắp thế giới đều có nguy cơ với thời tiết cực kỳ nóng do biến đổi khí hậu gây ra, đặc biệt là những người phải tiếp tục làm các công việc chân tay chẳng hạn.

Bà Eunice Lo, một nhà khoa học khí hậu tại Đại học Bristol, miền Tây nước Anh, nói: “Ở tất cả những nơi tôi đã thấy trên thế giới mà chúng tôi có dữ liệu, nguy cơ tử vong gia tăng khi mọi người tiếp xúc với nhiệt độ cao.”

Chúng ta có thể làm gì?

Một số cơ quan y tế công cộng châu Âu đã đưa ra lời khuyên về việc giữ mát, bao gồm tránh gắng sức nếu có thể và giữ đủ nước.

Sốc nhiệt là một trường hợp y tế khẩn cấp và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Họ cũng khuyên nên kiểm tra những người dễ bị tổn thương. Trong đợt nắng nóng ở châu Âu năm 2003, khi hơn 20.000 người được cho là đã chết, nhiều người trong số họ là những người cao niên và bị cô lập.

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG