Đường dẫn truy cập

26 người chết, hàng chục người mất tích vì cháy rừng ở Bờ Tây nước Mỹ


Hậu quả cháy rừng ở Phoenix, bang Oregon, 10/9/2020
Hậu quả cháy rừng ở Phoenix, bang Oregon, 10/9/2020

Ít nhất 26 người đã thiệt mạng trong mùa cháy rừng đang diễn ra kinh hoàng ở Bờ Tây nước Mỹ. Các quan chức cho biết hàng chục người khác mất tích và hàng trăm người đã mất nhà cửa khi lửa cháy rừng thiêu rụi hàng triệu mẫu đất, một bản tin của CNN hôm 12/9 tường thuật.

Các bác sĩ nói khi nạn cháy rừng hoành hành, chất lượng không khí trên khắp miền Tây Hoa Kỳ đã giảm xuống mức không tốt cho sức khỏe, có thể khiến mọi người dễ bị tổn thương hơn trước Covid-19.

Các lãnh đạo của các bang và giới chuyên gia nói rằng sự tàn phá trên diện rộng này có liên quan nhiều đến biến đổi khí hậu, và tình hình dường như sẽ không khá hơn, vẫn theo CNN.

"California đang ở giữa một cuộc khủng hoảng khí hậu hiện thời. Mới chỉ cách đây hai năm, khu vực này chứng kiến vụ cháy rừng khủng khiếp nhất trong lịch sử. Giờ đây, chỉ cách một vài kilomet, một đám cháy rừng chết chóc khác vừa mới tràn qua chính các cộng đồng dân cư đó", Thống đốc California Gavin Newsom phát biểu hôm thứ Sáu 11/9, được CNN trích lại.

"Không còn nghi ngờ gì nữa - biến đổi khí hậu đang hiện diện ở đây, và nó đang diễn ra nhanh hơn dự đoán của hầu hết mọi người", vẫn lời Thống đốc Newsom.

Có mặt ở tiền tuyến là hàng nghìn nhân viên cứu hỏa, nhưng cho đến nay họ hầu như không có sự trợ giúp nào của thời tiết - nhiệt độ vẫn cao và gió thổi mạnh vào các đám cháy. Và các quan chức nói rằng lửa sẽ không sớm tàn, CNN đưa tin.

Hỏa hoạn ở California cho đến nay đã thiêu rụi hơn 1,25 hectare, cao gấp 26 lần so với mức tàn phá cùng kỳ năm ngoái, theo cơ quan cứu hỏa California. Các quan chức ngành cứu hỏa cho biết hơn 3.900 nhà cửa đã bị phá hủy trong năm nay.

Tại bang Oregon, ít nhất tám trong số các đám cháy rừng được dự báo sẽ tiếp tục cháy "cho đến khi có các cơn mưa mùa đông", Doug Grafe, Giám đốc Sở Cứu hỏa thuộc Bộ Lâm nghiệp Oregon, cho biết hôm 11/9, được CNN dẫn lại.

Các quan chức Oregon cho biết họ đang chuẩn bị cho khả năng "có nhiều người chết", căn cứ vào số lượng nhà cửa đã bị đốt cháy.

Thống đốc bang cho biết hàng chục người hiện thuộc diện mất tích, chủ yếu ở phía tây của bang.

"Hơn 40.000 người Oregon đã được sơ tán và khoảng 500.000 người Oregon hiện đang ở trong các khu vực cần sơ tán", Thống đốc bang Kate Brown cho biết.

Một bản tin của Reuters hôm 12/9 nói sau bốn ngày thời tiết nắng nóng kinh hoàng và nhiều gió, đã xuất hiện một tia hy vọng khi có gió dịu hơn từ đại dương thổi vào, mang lại không khí ẩm ướt và mát mẻ hơn, giúp các nhân viên cứu hỏa có thể đạt được tiến bộ trong việc chống lại những đám cháy phần lớn chưa thể kiểm soát được trong hồi đầu tuần này.

Doug Grafe, Giám đốc Sở Cứu hỏa thuộc Bộ Lâm nghiệp Oregon, cho biết: “Thời tiết sẽ thuận lợi cho chúng tôi”, theo tin của Reuters. Ông nói thêm rằng có dự báo là tình trạng thời tiết khá lên này sẽ tiếp tục vào tuần tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG