Đường dẫn truy cập

Biến đổi khí hậu ‘đã làm cháy rừng tăng đột biến ở Úc’


Cháy rừng hoành hành ở Bodalla, bang New South Wales, Úc, hồi đầu năm 2020
Cháy rừng hoành hành ở Bodalla, bang New South Wales, Úc, hồi đầu năm 2020

Nghiên cứu mới của cơ quan khoa học quốc gia Úc cho thấy biến đổi khí hậu đã thúc đẩy cháy rừng gia tăng đáng kể trong ba thập kỷ qua.

Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Khối thịnh vượng chung của Úc, hay CSIRO, đã phát hiện diện tích bị cháy rừng trung bình hàng năm ở Úc kể từ những năm 1990 đã gia tăng 800%. Một số nơi trên đại lục Úc là một trong những khu vực dễ bị cháy rừng nhất thế giới.

Nghiên cứu cho biết ‘yếu tố áp đảo’ gây ra sự gia tăng đột biến này là biến đổi khí hậu. Đã có nhiều đợt nắng nóng cực đoan hơn và lượng mưa giảm tương ứng ở một số nơi trtên nước Úc. Từ năm 1910, nghiên cứu cho biết nhiệt độ trung bình của Úc đã tăng 1,4 độ C.

Nghiên cứu cũng nêu chi tiết về mùa cháy rừng hàng năm đã mở rộng sang trước và sau mùa hè sang mùa thu và mùa đông như thế nào, trong khi tình trạng hỏa hoạn đã gia tăng ở các khu vực mát mẻ và ấm hơn trong đó có rừng núi cao ở Tasmania và rừng mưa nhiệt đới ở Queensland.

Ông Pep Canadell, khoa học gia khí hậu chính của CSIRO, nói với đài ABC rằng các khu vực dễ cháy trên thế giới phải được chuẩn bị tốt hơn trước đe dọa cháy rừng.

“Có rất nhiều điều chúng tôi có thể làm, và chúng tôi đang làm việc với nhiều hệ thống cảnh báo mới, tăng năng lực dự đoán, do đó chúng ta có thể chuẩn bị tốt hơn trước khi xảy ra cháy,” ông Canadell nói. “Đó có lẽ là điều đơn lẻ quan trọng nhất mà chúng tôi có thể làm.”

Các nhà khoa học Úc đã phân tích dữ liệu vệ tinh 32 năm và 90 năm nghiên cứu trên thực địa. Họ đã cảnh báo rằng các đám cháy lớn thiêu rụi hơn 1 triệu ha có khả năng sẽ xảy ra thường xuyên hơn.

Mùa cháy rừng ở Úc từ tháng 7 năm 2019 đến tháng 3 năm 2020, thường được gọi là đám cháy Mùa hè đen, đã thiêu rụi 24 triệu ha. Đây là mùa cháy rừng dữ dội nhất từng được ghi nhận ở Úc.

Một cuộc điều tra chính thức về thảm họa này cho biết ‘thảm họa cộng dồn’ sẽ trở nên phổ biến hơn ở Úc. Nó cảnh báo các mối nguy hiểm như hỏa hoạn, lũ lụt và bão có thể xảy ra cùng một lúc, hoặc lần lượt.

Các nhà chức trách ở miền đông Úc hồi tháng 10 đã cảnh báo rằng các đám cháy cỏ và mùa màng là mối quan tâm lớn nhất của họ trước những tháng mùa hè nóng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG