Đường dẫn truy cập

LHQ: Thiên tai tăng vọt về số lượng, thiệt hại, nhưng số người chết lại giảm


Một ngôi nhà đổ sập sau khi bão Ida ập vào Louisiana.
Một ngôi nhà đổ sập sau khi bão Ida ập vào Louisiana.

Một báo cáo mới của cơ quan chuyên trách về thời tiết của Liên Hợp Quốc cho thấy thế giới đang hứng chịu các thiên tai gấp nhiều lần so với những năm 1970.

Và chúng cũng gây ra thiệt hại gấp bảy lần so với trước đây, ngay cả khi được điều chỉnh theo lạm phát.

Nhưng báo cáo của Tổ chức Khí tượng Thế giới công bố hôm thứ Tư 1/9 cho thấy những thảm họa này gây ra chết người với số lượng ít hơn hẳn.

Các chuyên gia cho rằng đó là nhờ những cảnh báo và sự chuẩn bị tốt hơn. Nhưng họ nói rằng biến đổi khí hậu đang làm gia tăng số lượng và sức mạnh của các thiên tai trong khi con người ngày càng dấn thân vào chỗ nguy hiểm.

Trong những năm 1970 và 1980, thiên tai giết chết trung bình khoảng 170 người mỗi ngày trên toàn thế giới. Trong những năm 2010, con số đó giảm xuống còn khoảng 40 mỗi ngày, Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết trong một báo cáo hôm 1/9 về hơn 11.000 vụ thiên tai trong nửa thế kỷ qua.

Hầu hết số tử vong và thiệt hại trong suốt 50 năm xảy ra thiên tai là do bão, lũ lụt và hạn hán.

Hơn 90% trong số hơn 2 triệu người chết là ở những nước mà Liên Hợp Quốc coi là các nước đang phát triển, trong khi gần 60% thiệt hại về kinh tế xảy ra ở các nước giàu hơn.

Báo cáo được đưa ra trong khi toàn cầu chứng kiến nhiều thảm họa trong mùa hè năm nay như các vụ lũ lụt gây chết người ở Đức và một đợt nắng nóng ở Địa Trung Hải cũng như hai thảm họa kép ở Mỹ là trận siêu bão Ida và các vụ cháy rừng vì tình trạng hạn hán tồi tệ hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG