Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi Israel chuyển chiến thuật, giảm thương vong dân sự


Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan, trái, gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas vào ngày 15/12/2023, tại Ramallah, Bờ Tây.
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan, trái, gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas vào ngày 15/12/2023, tại Ramallah, Bờ Tây.

Washington đang thúc đẩy Israel tập trung cuộc chiến ở Gaza vào việc nhắm mục tiêu chính xác vào các thủ lĩnh Hamas thay vì ném bom trên diện rộng và các hoạt động trên bộ, cố vấn an ninh quốc gia Toà Bạch Ốc loan báo hôm 15/12 trong bối cảnh có dấu hiệu khác biệt về thời điểm.

Israel cho đến nay vẫn chống lại áp lực ngày càng tăng của toàn cầu kêu gọi kiềm chế cuộc tấn công ở Gaza, vốn đã giết chết gần 19.000 người Palestine kể từ cuộc đột kích của Hamas khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng ở miền Nam Israel vào ngày 7/10.

Cố vấn Jake Sullivan nói với các phóng viên trong chuyến thăm Israel: “Sẽ có sự chuyển đổi sang một giai đoạn khác của cuộc chiến này, một giai đoạn tập trung theo những cách chính xác hơn vào việc nhắm vào giới lãnh đạo và các hoạt động do tình báo điều khiển”.

Ông nói: “Khi nào điều đó xảy ra và trong những điều kiện chính xác như thế nào sẽ là một cuộc thảo luận khẩn trương tiếp tục giữa Hoa Kỳ và Israel”.

Ông Sullivan cho biết ông đã thảo luận về thời điểm chuyển đổi trong cuộc gặp với Thủ tướng Benjamin Netanyahu, nội các chiến tranh và các chỉ huy quân sự của Israel hôm thứ Năm 14/12.

Trước cuộc gặp của ông, các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết giai đoạn ít căng thẳng hơn sẽ bắt đầu trong vòng vài tuần, New York Times và Axios đưa tin, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết ông đã nói với ông Sullivan rằng cuộc chiến sẽ kéo dài “hơn vài tháng”.

Trong bình luận ngày thứ Sáu 15/12, ông Sullivan cũng cho biết cuộc chiến sẽ kéo dài nhiều tháng nhưng nói chiến thuật sẽ tiến hoá trong khoảng thời gian đó.

Ông Sullivan từ chối trả lời khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có thể giữ lại viện trợ quân sự nếu Israel không giảm thương vong cho dân thường hay không, nói rằng cách tốt nhất để đạt được thỏa thuận là thảo luận riêng.

Trùng hợp với chuyến thăm của ông Sullivan, Israel tuyên bố đã mở cửa khẩu biên giới thứ hai với Gaza cho viện trợ nhân đạo vào, một động thái được Washington hoan nghênh.

Ông Sullivan cũng đã gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas vào thứ Sáu 15/12. Hãng thông tấn chính thức WAFA đưa tin ông Abbas nói với ông Sullivan rằng cuộc tấn công của Israel nhắm vào người dân Palestine, đặc biệt là ở Gaza, phải dừng lại.

Kết thúc nhanh hơn

Các quan chức Mỹ cho biết đằng sau những cánh cửa đóng kín, Toà Bạch Ốc đang thúc đẩy việc kết thúc nhanh hơn giai đoạn căng thẳng cao độ của cuộc chiến.

Phát ngôn viên Toà Bạch Ốc John Kirby nói với các phóng viên tại cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Năm 14/12 rằng ông Sullivan đã thảo luận về sự chuyển đổi sẽ xảy ra trong “tương lai gần”.

Tổng thống Joe Biden muốn Israel thay đổi chiến thuật trong vòng ba tuần, tờ New York Times đưa tin, dẫn lời 4 quan chức Mỹ.

Tuần này, ông Biden cảnh báo rằng dư luận quốc tế đang có chiều hướng chống lại Israel vì thương vong dân sự cao ở Gaza.

Ông Sullivan nói Hoa Kỳ muốn “thấy kết quả” phù hợp với sự đảm bảo của Israel rằng nước này phân biệt giữa dân thường và các phần tử hiếu chiến. Ông chỉ trích Hamas sử dụng dân thường làm lá chắn, nói rằng các chiến binh hoạt động từ trong trường học và bệnh viện, một cáo buộc mà nhóm này phủ nhận.

Các mục tiêu chiến tranh hàng đầu của Israel bao gồm ông Mohammed Deif, người đứng đầu cánh quân sự của Hamas và là kẻ chủ mưu vụ tấn công ngày 7/10; người chỉ huy thứ hai của ông, Marwan Issa; và thủ lĩnh của Hamas ở Gaza, Yahya Sinwar.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG