Đường dẫn truy cập

Israel tấn công dọc chiều dài Gaza khi Mỹ ép phải nhắm mục tiêu chính xác hơn


Khói bốc lên trong cuộc bắn phá của Israel vào Rafah, phía nam Dải Gaza, vào ngày 14/12/2023, trong bối cảnh các cuộc giao tranh đang diễn ra giữa Israel và nhóm chiến binh Palestine Hamas.
Khói bốc lên trong cuộc bắn phá của Israel vào Rafah, phía nam Dải Gaza, vào ngày 14/12/2023, trong bối cảnh các cuộc giao tranh đang diễn ra giữa Israel và nhóm chiến binh Palestine Hamas.

Israel đã tấn công dọc theo chiều dài Dải Gaza hôm thứ Năm (14/12), giết chết nhiều gia đình đang ở trong nhà của họ, ngay cả khi Washington cử một đặc phái viên đến đốc thúc đồng minh phải bảo vệ thường dân tốt hơn trước con số thương vong dân sự trong cuộc chiến chống quân Hamas.

Cuộc chiến đã kéo dài hơn hai tháng hiện đang hoành hành trên toàn bộ vùng đất Palestine, gây ra một thảm họa nhân đạo và khó có hồi kết.

“Việc này sẽ cần một khoảng thời gian dài, có thể kéo dài hơn vài tháng, nhưng chúng tôi sẽ chiến thắng và sẽ tiêu diệt chúng”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói với cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, Jake Sullivan, đang có mặt ở Israel.

Tại Rafah, người dân chen chúc trong những căn lều tạm bợ ở rìa phía nam Gaza, nhiều người khóc lóc tại một nhà xác, nơi thi thể của những người thiệt mạng trong các cuộc không kích mới nhất được quấn trong những tấm vải liệm đẫm máu. Nhiều thi thể trong đó là trẻ em.

Israel đã bác bỏ những lời kêu gọi ngừng bắn, bao gồm cả một nghị quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, đã bị Mỹ phủ quyết, vào tuần trước và một nghị quyết khác được Đại hội đồng thông qua với số phiếu áp đảo trong tuần này.

Washington đã cung cấp vỏ bọc ngoại giao cho đồng minh lâu năm của mình nhưng ngày càng bày tỏ sự lo ngại khi Tổng thống Joe Biden gọi việc ném bom của Israel là “bừa bãi”.

Ông Sullivan đã gặp Thủ tướng Benajmin Netanyahu. Ông dự định thảo luận với người Israel về sự cần thiết phải tấn công chính xác hơn, người phát ngôn John Kirby cho biết.

Theo đánh giá của tình báo Mỹ, có tới 45% trong số 29.000 quả bom không đối đất mà Israel thả xuống Gaza kể từ ngày 7/10 là “bom ngu” (không được điều khiển), CNN đưa tin.

Bộ trưởng Nông nghiệp Avi Dichter, một thành viên nội các an ninh Israel và đảng Likud của ông Netanyahu, bác bỏ việc ông Biden mô tả các cuộc tấn công của Israel là bừa bãi.

“Không có cái gọi là ‘bom ngu’. Một số quả bom chính xác hơn, một số quả bom kém chính xác hơn. Hầu hết phi công của chúng tôi rất chính xác”, ông nói với Đài phát thanh quân đội và thêm rằng chỉ có các chiến binh mới bị nhắm mục tiêu.

Israel đã phát động chiến dịch của mình để trả đũa hành động hung hãn của Hamas, nhóm được Iran hậu thuẫn cai trị Gaza, khi các chiến binh của nhóm này đã giết chết 1.200 người Israel và bắt giữ 240 con tin trong một cuộc đột kích xuyên biên giới vào ngày 7/10.

Theo các quan chức y tế Palestine, kể từ đó, các lực lượng Israel đã bao vây dải đất ven biển và khiến phần lớn bị bỏ hoang, với gần 19.000 người được xác nhận đã thiệt mạng, theo các quan chức y tế Palestine, và hàng ngàn người khác có thể bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Gần như toàn bộ 2,3 triệu cư dân của Gaza đã phải rời bỏ nhà cửa nhiều lần.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG