Đường dẫn truy cập

Nga điều oanh tạc cơ chiến lược đến gần Nhật khi thủ tướng Kishida thăm Ukraine


Máy bay Tu-95 của Nga (ảnh tư liệu)
Máy bay Tu-95 của Nga (ảnh tư liệu)

Hai máy bay ném bom chiến lược của Nga bay bên trên Biển Nhật Bản trong hơn 7 giờ, Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố cho biết hôm thứ Ba 21/3 cùng lúc thủ tướng Nhật Bản bắt đầu chuyến thăm Ukraine.

Những máy bay Tupolev Tu-95MS này có khả năng mang vũ khí hạt nhân và Moscow thường xuyên điều chúng bay qua các vùng biển quốc tế ở Bắc Cực, Bắc Đại Tây Dương và Thái Bình Dương để phô trương sức mạnh.

Thời điểm diễn ra chuyến bay mới nhất dường như có chủ đích rõ ràng hơn bình thường, vì Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sắp tới Kyiv, thực hiện chuyến thăm để thể hiện tình đoàn kết với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trong cuộc kháng chiến chống Nga.

Đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK chiếu cảnh ông Kishida lên một chuyến tàu tại thị trấn Przemysl của Ba Lan gần biên giới Ukraine.

Nga cho hay hai máy bay ném bom chiến lược đã thực hiện một "chuyến bay theo kế hoạch" và có các máy bay chiến đấu hộ tống. Bộ Quốc phòng Nga nói rằng hoạt động này tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế và được thực hiện trên vùng biển trung lập.

Hồi tháng 2, lực lượng phòng không Bắc Mỹ đã được điều động để nghênh chặn một số máy bay ném bom chiến lược và máy bay chiến đấu của Nga khi chúng bay qua không phận quốc tế gần Alaska.

Nhật Bản, quốc gia có tranh chấp lãnh thổ với Moscow về các đảo ở bắc Thái Bình Dương bắt đầu từ cuối Thế chiến II, là một đồng minh châu Á quan trọng của Hoa Kỳ và là thành viên của G7 gồm 7 nền dân chủ giàu mạnh. Nhật đã tham gia các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

Chuyến đi của ông Kishida tới Ukraine cũng trùng thời gian với chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Moscow.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG