Đường dẫn truy cập

Quan chức quốc phòng Ukraine và Hoa Kỳ điện đàm về viện trợ quân sự


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin.

Chánh văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy hôm thứ Bảy cho biết rằng ba quan chức an ninh cấp cao của Hoa Kỳ đã có một cuộc gọi qua video với một nhóm những người đồng cấp Ukraine để thảo luận về viện trợ quân sự cho Kyiv.

"Chúng tôi đã thảo luận về việc cung cấp thêm các hỗ trợ cần thiết cho đất nước chúng tôi, đặc biệt là xe, vũ khí và đạn dược", ông Andriy Yermak viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Ông Yermak cho biết ông, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov, tướng hàng đầu Valeriy Zaluzhnyi, cùng một số chỉ huy và quan chức cấp cao khác đã tham dự cuộc họp hôm thứ Sáu.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, chỉ huy quân sự hàng đầu Mark Milley và cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan đại diện cho phía Hoa Kỳ.

“Các quan chức Ukraine đã cung cấp thông tin cập nhật về tình hình chiến trường và bày tỏ sự đánh giá cao đối với việc Hoa Kỳ tiếp tục cung cấp hỗ trợ an ninh,” theo một tuyên bố của Nhà Trắng công bố hôm thứ Sáu.

Ông Yermak không đưa ra chi tiết về các yêu cầu cụ thể đối với phía Hoa Kỳ.

Cuộc họp diễn ra khi Kyiv đang tìm cách thu thập đủ nguồn cung cấp vũ khí từ các nước phương Tây hậu thuẫn Ukraine, trong đó Mỹ là đáng kể nhất, để tiến hành một cuộc phản công và cố gắng giành lại lãnh thổ bị Moscow chiếm giữ vào năm ngoái.

Ông Yermak nói thêm rằng ông Zelenskyy đã tham gia vào cuối cuộc họp để đưa ra quan điểm của mình về việc giải phóng các lãnh thổ Ukraine bị Nga chiếm đóng kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu gần 13 tháng trước.

"Chúng tôi đã thông báo chi tiết cho các đồng minh về tình hình hiện tại trên chiến trường, các hoạt động chiến đấu ở những khu vực khó khăn nhất, cũng như các nhu cầu cấp thiết của quân đội Ukraine", ông Yermak nói.

Các lực lượng Ukraine hôm thứ Sáu tiếp tục chống lại các cuộc tấn công của Nga vào thành phố bị đổ nát vì giao tranh là Bakhmut, tâm điểm trong tám tháng nỗ lực của Nga nhằm tiến qua khu vực công nghiệp Donetsk ở miền đông Ukraine giáp Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG