Đường dẫn truy cập

Học Ukraine, Đài Loan phô trương drone, coi đó là chủ lực trong 'chiến tranh phi đối xứng'


Máy bay không người lái cỡ lớn UAV Teng Yun của Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Chung-Shan, Đài Loan (ảnh tư liệu, tháng 11/2022).
Máy bay không người lái cỡ lớn UAV Teng Yun của Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Chung-Shan, Đài Loan (ảnh tư liệu, tháng 11/2022).

Đài Loan phô trương các mẫu máy bay không người lái quân sự do họ sản xuất trong nước vào hôm thứ Ba 14/3, nói rằng đó là thành phần chính trong năng lực về "chiến tranh phi đối xứng" để giúp lực lượng của họ linh hoạt hơn nếu họ phải đối mặt với quân đội Trung Quốc có quy mô lớn hơn nhiều.

Cuộc chiến ở Ukraine làm cho quân đội Đài Loan thấy phải gấp rút hơn trong nỗ lực nhằm tăng cường phòng thủ, bao gồm cả việc thúc đẩy phát triển máy bay không người lái (drone). Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để kiểm soát Đài Loan.

Trong một cuộc triển lãm hiếm hoi về các năng lực trong lĩnh vực máy bay không người lái, Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Chung-Shan (NCSIST) thuộc sở hữu của quân đội, đã phô trương các mẫu drone mới nhất của họ, bao gồm cả máy bay không người lái do thám Albatross II và máy bay không người lái chiến đấu hoạt động với các vệ tinh của hệ thống định vị toàn cầu.

Người đứng đầu NCSIST Art Chang nói rằng cuộc chiến ở Ukraine đã tập trung sự chú ý vào máy bay không người lái và viện của ông đã hợp tác với các công ty Đài Loan để lập ra một "đội ngũ quốc gia" cùng làm việc để phát triển máy bay không người lái quân sự.

Quân đội Đài Loan đã tuyên bố hợp tác với các công ty nhằm sản xuất 3.000 máy bay không người lái vào năm tới.

Chi Li-Pin, Giám đốc Ban Nghiên cứu Hệ thống Hàng không của NCSIST, cho rằng các lực lượng vũ trang nên tăng cường áp dụng máy bay không người lái trong chiến lược của họ.

"Tôi hy vọng quân đội quốc gia của chúng tôi có thể làm quen với loại vũ khí dành cho chiến tranh phi đối xứng này và sử dụng chúng một cách táo bạo", ông nói với các phóng viên tại một cơ sở của NCSIST ở thành phố Đài Trung thuộc miền trung.

Tổng thống Thái Anh Văn cổ súy cho tư tưởng về "chiến tranh phi đối xứng" nhằm làm cho các lực lượng của Đài Loan trở nên cơ động hơn và khó bị tấn công hơn.

Lực lượng vũ trang của Đài Loan được trang bị tốt nhưng vẫn rất nhỏ bé hơn so với quy mô của Trung Quốc.

Trong số các máy bay không người lái được trưng bày có một máy bay không người lái cường kích trang bị các loại đạn tuần kích có thể bay với tốc độ đều đều về phía mục tiêu trước khi lao cắm đầu xuống với vận tốc lớn và phát nổ khi va chạm.

Bộ quốc phòng của đảo Đài Loan cho biết trong một báo cáo trước quốc hội trong tuần này rằng Trung Quốc đang nhanh chóng xây dựng năng lực chiến đấu bằng máy bay không người lái, bao gồm cả robot bay theo đàn.

Đáp lại, Đài Loan sẽ tập trung vào phát triển máy bay không người lái chiến đấu và do thám, cũng như các hệ thống chống máy bay không người lái, bộ cho biết.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG