Đường dẫn truy cập

Mỹ: Số di dân bị bắt ở biên giới tăng đột biến


Di dân bất hợp pháp vào Mỹ xin tị nạn bị áp tải tại El Paso, Texas
Di dân bất hợp pháp vào Mỹ xin tị nạn bị áp tải tại El Paso, Texas

Các quan chức di trú Mỹ đã bắt giữ hay từ chối cho nhập cảnh trên 103.000 người ở dọc biên giới với Mexico hồi tháng Ba – tức là tăng 35% so với tháng trước, nhiều hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu do Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ công bố hôm 9/4.

Việc số lượng di dân, vốn đã tăng lên trong vòng vài tháng qua, tăng đều chủ yếu là do ngày càng có nhiều di dân là trẻ em và gia đình, nhất là đến từ các nước Trung Mỹ.

Trẻ em và di dân đi cùng gia đình chiếm 67% số lượng những người bị các nhân viên tuần tra biên giới Mỹ bắt giữ tại các đoạn biên giới nằm giữa các cửa khẩu hồi tháng Ba, các quan chức cho biết. Hồi tháng Ba năm 2018, những di dân dạng này chỉ chiếm một phần ba các vụ bắt giữ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày càng bực bội với số di dân ngày càng tăng đến từ các quốc gia Trung Mỹ vốn tìm cách băng qua biên giới phía nam, và cơn giận của ông đã được trút lên các quan chức trong chính quyền ông, Quốc hội và các nước Mỹ Latin mà ông cáo buộc đã không làm đủ để ngăn công dân của họ tìm đường đến Mỹ.

Trước đó, Bộ trưởng An ninh Nội địa của chính quyền Trump là bà Kirstjen Nielsen đã từ chức và một quan chức cấp cao trong chính quyền nói các lãnh đạo các cơ quan khác đã không làm đủ để trấn áp làn sóng di dân.

Các chuyên gia về di trú cho rằng sẽ có thêm nhiều di dân tìm cách vượt biên qua Mỹ trong những tháng tới do số lượng di dân thường đạt đỉnh điểm vào khoảng tháng 5.

VOA Express

XS
SM
MD
LG