Đường dẫn truy cập

Nghị sĩ Cộng hòa cao cấp ngờ vực kế hoạch của Trump cắt viện trợ Trung Mỹ


Dân biểu Michael McCaul (phải) là thành viên cao cấp của phe Cộng hòa trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ.
Dân biểu Michael McCaul (phải) là thành viên cao cấp của phe Cộng hòa trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ.

Nghị sĩ Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Hai nói rằng việc chính quyền Trump cắt viện trợ cho El Salvador, Guatemala và Honduras sẽ khiến tình hình ở đó tồi tệ hơn chứ không tốt hơn.

“Nếu chúng ta cắt tất cả các khoản tài trợ này, và nói thật là rất nhiều trong số đó phục vụ việc thực thi pháp luật nghiêm túc mà chúng ta đang thực hiện ở đó ... thì tôi nghĩ rằng nó sẽ làm mọi thứ tồi tệ hơn chứ không tốt hơn,” Dân biểu Michael Michael nói một bài thuyết trình tại viện nghiên cứu Trung tâm Wilson ở Washington.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Bảy nói rằng họ đang thực hiện chỉ thị của ông Trump chấm dứt các chương trình viện trợ cho ba quốc gia Trung Mỹ, được gọi là Tam giác Bắc, sau khi ông Trump đả kích họ vì gửi di dân đến Mỹ.

Tuy nhiên, các trợ lí Quốc hội lưu ý rằng, vì Hiến pháp Mỹ quy định Quốc hội chứ không phải tổng thống ấn định chính sách chi tiêu, nên ông Trump không thể bác bỏ các dự luật chi tiêu được Quốc hội thông qua, vốn dĩ đã được ông kí thành luật, mà không có sự chấp thuận của các nhà lập pháp.

Để có được sự chấp thuận đó, chính quyền sẽ phải gửi cho Quốc hội một thông báo chính thức giải thích về kế hoạch tái sử dụng tiền viện trợ và tìm kiếm sự chấp thuận của các nhà lập pháp.

Ông McCaul nói rằng những người muốn cắt viện trợ có thể không hiểu vấn đề này. Ông nói tiền của Mỹ được dành để giải quyết những vấn đề vốn dĩ đang khiến di dân rời bỏ đất nước của họ.

“Tôi không cho là họ đã suy xét thấu đáo,” ông nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG