Đường dẫn truy cập

Trump hứa không dùng lại chính sách chia cắt gia đình di dân


Trẻ em di dân đang xem hoạt hình ở nơi giam giữ ở Tucson, bang Arizona
Trẻ em di dân đang xem hoạt hình ở nơi giam giữ ở Tucson, bang Arizona

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9/4 nói ông không có ý định áp dụng trở lại chính sách chia cắt trẻ em di dân Trung Mỹ với cha mẹ khi các em vượt biên vào biên giới phía nam của Mỹ để tìm quy chế tị nạn.

“Chúng tôi không muốn làm điều đó,” ông Trump phát biểu ở Nhà Trắng.

Nhưng ông nói thêm: “Một khi không làm như vậy thì quý vị sẽ thấy nhiều di dân đến đây. Họ đến đây như là đi chơi dã ngoại bởi vì họ nói ‘Hãy đi Disneyland’ nào.”

Theo chính sách ‘không khoan nhượng’ để bắt giữ tất cả di dân không có giấy tờ khi họ băng qua biên giới, chính quyền Trump hồi năm ngoái đã chia cắt hàng trăm gia đình và tách trên 2.700 trẻ em khỏi bố mẹ. Những người lớn bị truy tố vi phạm luật di trú và những người khác bị trục xuất về lại Mexico, Guatemala, Honduras và El Salvador trong khi con cái họ vẫn bị giam ở Mỹ với hy vọng cuối cùng cũng được cấp quy chế tị nạn.

Sau khi bị quốc tế lên án về chính sách chia cắt gia đình, ông Trump đã phải ngừng biện pháp này hồi tháng Sáu năm ngoái. Nhiều gia đình đã được đoàn tụ với gia đình nhưng cũng có gia đình chưa được. Tin tức ở Mỹ trong tuần này cho biết ông Trump đang xem xét áp dụng lại chính sách này, nhưng ông Trump đã nói là không có chuyện đó.

Ông Trump, ngồi cạnh Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi trong Phòng Bầu dục, đã giận dữ đả kích các nhà lập pháp Đảng Dân chủ về điều mà ông cho là từ chối thông qua những biện pháp kiểm soát di dân chặt chẽ hơn.

“Họ muốn biên giới mở,” ông Trump nói. “Họ thậm chí còn không muốn biết những di dân đang đến là ai. Chúng tôi đang phải chặn họ lại.”

“Chúng ta có một Quốc hội của Đảng Dân chủ luôn gây cản trở. Quý vị nói về cản trở ư? Đó là cản trở lớn nhất mà bất cứ ai từng gặp phải.”

“Tất cả những việc họ cần phải làm là bỏ ra 20 phút và họ có thể giải quyết toàn bộ vấn đề… Chúng ta có di dân đến đây, xin tị nạn. Họ đọc y chang những gì mà các luật sư đã hướng dẫn cho họ. Họ có một mảnh giấy, họ đọc nội dung trên đó rồi đùng một cái họ được cấp quyền tị nạn. Và một vài người trong số này là những người mà quý vị không muốn có mặt trong đất nước này.”

Ông cũng đả kích quyết định của một thẩm phán hôm 8/4 ngăn chặn chính sách của chính quyền Trump yêu cầu người xin tị nạn phải quay trở lại qua bên kia biên giới Mexico trong khi chờ đợi hồ sơ xin tị nạn của họ được phía Mỹ thụ lý.

VOA Express

XS
SM
MD
LG