Đường dẫn truy cập

TT Trump doạ trừng phạt thuế quan Mexico vì để ma tuý tràn qua biên giới


TT Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để lấy tiền từ các dự án khác nhằm xây bức tường biên giới.
TT Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để lấy tiền từ các dự án khác nhằm xây bức tường biên giới.

Tổng thống Donald Trump hôm 04/04 đe doạ áp thuế lên xe hơi nhập khẩu từ Mexico nếu nước này không nỗ lực ngăn chặn nạn buôn bán ma tuý xuyên biên giới. Đây là lời cảnh báo mới nhất mà Hoa Kỳ dành cho quốc gia láng giếng phía Nam này.

Sau khi rút lại lời đe doạ ngay lập tức đóng cửa biên giới phía Nam nếu Mexico không tích cực giải quyết vấn đề di dân bất hợp pháp vào Mỹ, TT Trump đã đưa ra hạn chót buộc nước này làm nhiều hơn nữa trong việc chống lại nạn buôn lậu ma tuý, bằng không sẽ phải đối mặt với những trừng phạt thuế quan.

“Chúng ta sẽ cho họ thời hạn là một năm, nếu nạn buôn bán ma tuý không bị ngăn chặn hoàn toàn, hoặc gần như hoàn toàn, chúng ta sẽ áp thuế nhập khẩu lên hàng hoá của Mexico – cụ thể là xe hơi. Và cuộc chơi này sẽ nhằm vào những chiếc xe hơi.” Ông Trump nói với báo giới.

Ông cũng hé lộ rằng những biện pháp thuế quan trong tương lai cũng sẽ được cân nhắc tuỳ thuộc vào mức độ hợp tác của Mexico trong việc chống lại nạn di dân bất hợp pháp.

Hôm 29/03 vừa qua, TT Trump đã khiến cộng giới kinh doanh hoảng loạn sau khi tuyên bố ông sẽ đóng cửa biên giới ngay trong tuần để đối phó với làn sóng di dân từ Trung mỹ. Tuy nhiên, sau đó đương kim TT Hoa Kỳ đã rút lại lời đe doạ của mình.

Trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016, ngăn chặn di dân bất hợp pháp là một trụ cột trong danh sách những hứa hẹn của TT Trump khi ông tuyên bố sẽ xây một bức tường biên giới để ngăn chặn di dân. Sau khi Quốc hội bỏ phiếu từ chối cấp tiền cho bức tường này, TT Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để lấy tiền từ các dự án khác nhằm thực hiện lời hứa của mình.

Phát biểu trước báo giới hồi đầu tuần, TT Trump cho biết ông đã yêu cầu Mexico hành động để ngăn chặn dòng người nhập cư vào Hoa Kỳ, giúp giảm tải cho hệ thống cửa khẩu của nước này.

“Mexico đang nhận được rất nhiều thứ tốt đẹp. Họ hiểu rằng chúng ta sẽ đóng cửa biên giới, hoặc tôi sẽ áp thuế nhập khẩu lên xe hơi,” ông nói.

Di dân trèo rào biên giới Mỹ- Mexico chỉ để... bị bắt
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:59 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG