Đường dẫn truy cập

Hàng nghìn người Venezuela vượt biên giới sang Colombia


Người Venezuela vượt rào cản để sang Colombia hôm 2/4.
Người Venezuela vượt rào cản để sang Colombia hôm 2/4.

Hàng nghìn người Venezuela đã vượt rào cản dọc theo biên giới quốc tế để sang Colombia hôm 2/4.

Reuters đưa tin, dẫn văn phòng di dân ở Bogoto. Cơ quan này cũng cảnh báo Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro rằng ông sẽ bị quy trách nhiệm cho bất kỳ vấn đề nào có thể xảy ra.

Ông Maduro hồi tháng Hai đã chặn các cây cầu nối hai quốc gia nhằm ngăn chặn nỗ lực do Mỹ đứng đầu nhằm đưa hàng trăm tấn hàng cứu trợ vào Venezuela.

Do các cây cầu bị chặn bởi container và xe tải, người Venezuela từng phải lội qua sông Tachira để sang thành phố Cucuta bên phía biên giới phía bắc của Colombia để tìm kiếm thực phẩm, thuốc men và việc làm. Nhưng mưa to trong những ngày qua đã khiến điều đó khó thực hiện.

Hàng triệu người Venezuela đã bỏ chạy sang Colombia để thoát khỏi tình trạng thiếu hụt lương thực và thuốc men ở trong nước. Theo Reuters, họ tìm kiếm việc làm ở Colombia hoặc tìm đường sang các nước Mỹ Latin khác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiến hành các bước đi nhằm gia tăng áp lực lên ông Maduro và tăng cường ủng hộ ông Guaido, vốn được Mỹ và hơn 50 nước, trong đó có Colombia, công nhận là tổng thống lâm thời của Venezuela.

Chính phủ Colombia nói rằng việc cung cấp cho các di dân Venezuela các dịch vụ cơ bản, y tế, giáo dục và dịch vụ công cộng đã khiến nước này mất đi 0,5% GDP. GDP của Colombia trong năm 2018 là khoảng 312 tỷ đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG