Đường dẫn truy cập

Nhật Bản phát giác phóng xạ trong thức ăn


Kiểm tra nhiễm phóng xạ tại Fukushima, Nhật Bản, một tuần sau thiên tai động đất và sóng thần.
Kiểm tra nhiễm phóng xạ tại Fukushima, Nhật Bản, một tuần sau thiên tai động đất và sóng thần.

Phát ngôn viên hàng đầu của Nhật Bản hôm nay cho biết phóng xạ ở mức cao đã được phát giác trong sữa và rau dền gần nhà máy điện hạt nhân bị hư hại nặng trong tỉnh Fukushima.

Chánh văn phòng nội các Yukio Edano phát biểu tại một cuộc họp báo rằng tuy mức phóng xạ vượt tiêu chuẩn an toàn của chính phủ, nhưng các loại thức ăn được xét nghiệm không tạo ra ngay một mối đe dọa cho sức khỏe.

Tuy nhiên, một thông cáo của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế nói rằng chất iodine nhiễm phóng xạ có thể tạo ra nguy hiểm cho sức khỏe trong ngắn hạn nếu đi vào cơ thể, đặc biệt là đối với trẻ em.

Chính phủ Nhật Bản nói rằng một lượng phóng xạ rất nhỏ cũng được phát giác trong nước máy ở Tokyo và những khu vực khác.

Trong khi đó, nhân viên cứu hỏa tiếp tục tưới nước vào hồ chứa các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng tại lò phản ứng số 3 trong một hành động khẩn cấp để ngăn không cho các thanh nhiên liệu bị nóng quá độ và phát tán thêm phóng xạ vào môi trường.

Dùng nước bơm thẳng từ biển, nhân viên chữa lửa tập trung dội nước liên tục vào các tòa nhà chứa lò phản ứng bị hư hại. Những nỗ lực trước đó của lực lượng tự vệ Nhật Bản nhằm thả nước từ máy bay trực thăng đã bị hủy bỏ vì mối lo ngại là các viên phi công có thể bị nhiễm phóng xạ.

Hôm qua các nhân viên ở đây đã tạm ngưng dội nước để các chuyên viên có thể gắn một giây cáp tải điện nhằm phục hồi một hệ thống làm nguội ở lò phản ứng số 2, vốn bị ngưng hoạt động sau trận động đất và sóng thần hồi tuần trước.

Các giới chức cho biết có thể phải tới ngày mai thì điện mới bắt đầu chạy tới các lò phản ứng bị hư hại, và họ vẫn chưa rõ là khi đó máy móc làm nguội có hoạt động bình thường hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG