Đường dẫn truy cập

Không nên dùng thuốc chống phóng xạ tùy tiện


Phát ngôn viên WHO nói chỉ nên dùng potassium iodide khi có lời khuyên rõ ràng của giới chức y tế công cộng
Phát ngôn viên WHO nói chỉ nên dùng potassium iodide khi có lời khuyên rõ ràng của giới chức y tế công cộng

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo những ai đang tự động dùng các viên có chất potassium iodide để ngừa phóng xạ hạt nhân. Lời cảnh báo được đưa ra sau khi có tin người Nhật và người các nước khác dùng chất này để đối phó với chuyện rò rỉ phóng xạ ở Nhật.

WHO gọi những ai tự kê toa cho mình là điều không hay. Họ nói rằng các viên có potassium iodide không phải là thuốc giải độc phóng xạ, chúng không bảo vệ con người chống lại phóng xạ.

Phát ngôn viên WHO, Gregory Hartl, nói chỉ nên dùng potassium iodide khi có lời khuyên rõ ràng của giới chức y tế công cộng.

Ông Hatl nói: “Dùng sản phẩm này tùy tiện có thể gặp tác dụng phụ như sưng hạch nước miếng, buồn nôn, ngứa ngáy, đau ruột và các dạng dị ứng nghiêm trọng khác. Nó có thể xung khắc với các loại thuốc khác, nhất là thuốc về tim mạch.”

Một đề tài khác có liên quan, WHO nói rằng các thức ăn sản xuất trước khi có rò rỉ hạt nhân đều ăn được, tuy nhiên, những món nào sản xuất hay thu hoạch trong vòng bán kính 30 kilomet sau khi có rò rỉ có thể bị nhiễm và nên tránh.

Trong khi đó, Tổ chức Khí tượng Hàng không WMO khuyên mọi người không nên lo sợ khi sử dụng đường hàng không bay ra nước ngoài, trừ khi tình hình phóng xạ hiện nay có thay đổi.

Giám đốc WMO, ông Herbert Tuempel, cho biết: “Chỉ có khu vực đường bán kính 30 kilomet là không cho máy bay hoặc tàu bè đến gần, còn thì ngoài ra không có hạn chế đối với những chuyến du hành quốc tế.”

Ông Tuempel nói cũng chẳng cần soi người các hành khách nhập cảnh, ngoại trừ những người can dự trực tiếp vào tai nạn hạt nhân.

Ông cũng loan báo một tin vui cho những người mất nhà vì động đất và sóng thần đang phải chịu đựng với thời tiết lạnh giá.

Ông nói thời tiết khắc nghiệt mùa đông đang chấm dứt, nhiệt độ đang tăng dần, giảm bớt sức ép cho những người không có chỗ ở tươm tất.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG