Đường dẫn truy cập

Nhân viên cứu hỏa Tokyo tiếp tay chế ngự cuộc khủng hoảng hạt nhân


Máy bay trực thăng ngưng đổ nước xuống nhà máy điện vì nguy cơ phóng xạ đối với các phi công
Máy bay trực thăng ngưng đổ nước xuống nhà máy điện vì nguy cơ phóng xạ đối với các phi công

Nhân viên cứu hỏa Tokyo dùng xe chữa lửa và vòi để phun nước vào tòa nhà có lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân bị động đất làm hư hại, tăng cường những nỗ lực để chế ngự cuộc khủng hoảng nguy hiểm.

Đài truyền hình NHK của Nhật loan báo nhân viên cứu hỏa vào ngày thứ Bảy, giờ Nhật Bản, dùng một xe chữa lửa có thể phun nước cao 22 mét, và dùng máy bơm nước bơm nước trực tiếp từ biển vào.

Những người này đang nhắm vào một hồ chứa các nhiên liệu hạt nhân đã sử dụng của tòa nhà chứa lò phản ứng số 3 tại nhà máy Fukushima Dai-Ichi.

Tại lò phản ứng này những thanh nhiên liệu hạt nhân bị nóng quá độ có nhiều nguy cơ phát tán phóng xạ ra môi trường.

Đài NHK tường trình nhân viên cứu hỏa tạm thời ngưng phun nước để các công nhân tiếp tục thiết đặt đường dây điện có thể khôi phục điện lực cho hệ thống làm lạnh bị trận động đất và sóng thần tuần qua làm hư hại nặng.

Tuy nhiên các viên chức nói có thể đến Chủ nhật điện mới vào được những lò phản ứng bị hư hại.

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản hôm thứ Sáu dùng những vòi nước mạnh để phun vào những tòa nhà sau khi ngưng đổ nước từ máy bay trực thăng xuống vì nguy cơ phóng xạ đối với các phi công.

Truyền thông Nhật Bản cho biết các máy bay trực thăng sẽ bay ngang qua nhà máy vào ngày thứ Bảy để đo mức độ phóng xạ.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan hôm thứ Sáu nói rằng cảnh sát, nhân viên cứu hỏa và binh lính đang “liều mình” để tìm cách làm nguội những thanh nhiên liệu có mức phóng xạ cao.

Các giới chức Nhật hôm nay đã nâng mức nghiêm trọng của thảm họa hạt nhân ở nước họ từ mức 4 lên tới mức 5 trong thang điểm quốc tế 7 mức về biến cố hạt nhân.

Mức 5 đánh dấu một tai nạn với những hậu quả sâu rộng gồm có làm thoát chất phóng xạ, với một khả năng cao làm cho công chúng bị nhiễm phóng xạ đáng kể.

Cơ quan nguyên tử năng quốc tế mô tả tình hình này rất nghiêm trọng nhưng đây là ngày thứ hai cơ quan này nói chưa có những hậu quả tồi tệ hơn trong 24 giờ qua.

Cơ quan cũng nói mức độ phóng xạ tại Tokyo và các thành phố khác bên ngoài nhà máy còn xa mới đến mức nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG