Đường dẫn truy cập

Phục hồi thiên tai Nhật Bản tốn 235 tỉ, 5 năm


Cảnh tàn phá sau thiên tai ở Nhật Bản
Cảnh tàn phá sau thiên tai ở Nhật Bản

Các giới chức của Ngân hàng Thế giới nói rằng có thể phải mất 5 năm để Nhật Bản phục hồi và tái thiết sau trận động đất và sóng thần với chi phi có thể lên đến 235 tỉ đôla.

Báo cáo đưa ra hôm thứ Hai của ngân hàng này nói rằng thiệt hại này tương đương với 4% GDP của Nhật, nhưng họ dự báo tăng trưởng kinh tế của Nhật sẽ trở lại trong lúc xúc tiến công cuộc tái thiết.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản đóng cửa nghỉ lễ hôm thứ Hai nhưng suốt tuần qua giá cổ phiếu phần lớn đều giảm.

Giá có lên được đôi chút hôm thứ Sáu sau khi nhóm các nước G-7 hứa ra tay giúp Nhật Bản bằng cách giảm giá trị đồng yen.

Kinh tế Nhật Bản dựa nhiều vào xuất khẩu và giá trị đồng yen cao mới đây ảnh hưởng tiêu cực cho các hàng sản xuất tại Nhật, vì chúng có giá cao trên thị trường thế giới.

Đồng yen tăng giá vì các nhà đầu cơ đua nhau mua loại tiền này, với hy vọng các công ty Nhật sẽ bán tài sản của họ ở nước ngoài để mang tiền về nước tài trợ tái thiết.

Mặt khác, các công ty Nhật Bản đã hoạt động trở lại sau thời gian tạm đóng vì thiên tai.

Nhưng tại nhiều nơi, khung cảnh lao động không còn như cũ. Nhiều nhà máy bị hư hại, thiếu điện và phụ tùng, chưa kể phương tiện đi làm.

Công ty Nissan cho biết trong tuần này sẽ mở cửa lại 5 nhà máy ôtô trong khi Toyota và một số công ty khác vẫn phải đóng cửa một số nhà máy.

Một số nhà máy đóng cửa đang sản xuất linh kiện để lắp ráp ôtô tại các nước khác, do đó, chuyện thiếu linh kiện đang gây khó khăn cho các nhà máy lắp ráp khắp thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG