Đường dẫn truy cập

Hai bà cháu được cứu sống sau 9 ngày kẹt trong đống gạch vụn


Bà cụ Sumi Abe, 80 tuổi, được giải cứu khỏi đống gạch vụn từ căn nhà của bà ở Ishinomaki trong quận Miyagi, 20/3/2011
Bà cụ Sumi Abe, 80 tuổi, được giải cứu khỏi đống gạch vụn từ căn nhà của bà ở Ishinomaki trong quận Miyagi, 20/3/2011

Nhân viên cứu hộ ở Nhật đã cứu sống được một bà cụ 80 tuổi và người cháu 16 tuổi ra khỏi đống gạch vụn từ căn nhà bị sập của họ trong quận Miyagi, 9 ngày sau khi trận động đất và cơn sóng thần tàn phá khu vực này.

Đây là một tin vui mà người dân Nhật hiện đang mong ước.

Một bà cụ 80 tuổi và người cháu trai 16 tuổi, được phát hiện còn sống và đã được đem ra khỏi đống gạch vụn từ căn nhà của họ tại Ishinomaki trong quận Miyagi.

Tin địa phương cho biết họ sống sót nhờ ăn món sữa chua trong tủ lạnh. Họ đã sống sót qua 9 đêm trời lạnh cóng ở nhiệt độ đông đá và tuyết dày. Được biết thân nhiệt của cậu bé 16 tuổi thấp nhưng cậu vẫn còn tỉnh. Tin này sẽ giúp nỗ lực tìm kiếm được đẩy mạnh hơn ở đây. Trong nhiều ngày, các toán cứu hộ của Nhật và quốc tế đã lùng kiếm khắp vùng bờ biển bị sóng thần tàn phá này nhưng vô vọng.

Nhưng cảnh sát tại Miyagi cho biết có lẽ chừng 15 ngàn người đã chết trong quận này.

Trên một bờ đê với ruộng lúa và những nhà cửa bị sập bao quanh người ta thấy một thi thể của một thiếu niên. Cậu bé, quấn trong một tấm chăn, nằm gần thị trấn Natori trong quận Miyagi, là một xác chết vô danh nữa chưa được thu nhặt để đưa đến một nhà xác đã đầy nghẹt tử thi.

Nhân viên cứu hộ cho hay còn rất nhiều xác chết khác trong các đống đổ nát tại thị trấn này. Con số những người bị mất tích còn lại, theo như được biết, có lẽ đã bị cuốn trôi ra biển.

Natori là thị trấn địa đầu khi cơn sóng thần ập vào bờ biển.

Bất cứ ai không kịp chạy thoát khỏi khu đất bằng ven biển này có rất ít cơ may sống sót.

Giờ đây một chiếc đồng hồ treo tại một căn nhà đổ nát ở đây ngưng lại vào lúc 2 giờ 46 phút, thời điểm trận động đất xảy ra.

Ở khu lăng mộ Tozen-ji gần đấy, chỉ có mỗi mình anh Yukihiro Soga đến đây. Những mảnh bia mộ bằng đá hoa cương vỡ nát vương vãi trên mặt đất. Lăng miếu này là một trong những kiến trúc hiếm hoi còn đứng vững.

Anh Soga đến đây để thu nhặt xương của cha mẹ. Anh nói: "Bới đất đá để tìm xương không khó lắm, những mảnh xương nhẹ hơn là đá."

Đây là một công việc buồn thảm, nhưng anh Soga cho biết anh có bổn phận đối với cha mẹ. Anh nói: "Sức mạnh của con người chẳng thấm gì so với sức mạnh của thiên nhiên. Trận sóng thần đã gây tàn phá khủng khiếp đến nỗi tôi không cảm thấy phẫn nộ nữa. Tôi may mắn vì cả gia đình sống sót. Vì thế chúng tôi cần phải bắt đầu lại, từ con số không. Tôi sẽ sống ở đây cùng với thiên nhiên. Cội rễ của tôi ở đây. Mộ phần của cha mẹ tôi ở đây."

Cũng giống như anh Soga, hàng ngàn người cư ngụ dọc theo miền duyên hải này đã cảm thấy tất cả sức mạnh của thiên nhiên, và giờ đây phải bắt đầu lại từ con số không.

Xem cảnh tượng tàn phá sau động đất, sóng thần ở Nhật Bản

Hình ảnh sau thảm họa động đất, sóng thần ở Nhật Bản

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG