Đường dẫn truy cập

Nhật tiếp tục nỗ lực làm nguội các lò phản ứng hạt nhân


Khói bốc lên từ khu vực lò phản ứng số 3 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi hôm 21/3/11
Khói bốc lên từ khu vực lò phản ứng số 3 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi hôm 21/3/11

Nhân viên cứu hỏa đã ngưng phun nước vào nhà máy điện hạt nhân bị hư hại sau khi thấy khói bốc lên từ một trong những tòa nhà chứa lò phản ứng. Đây là thoái bộ mới nhất trong nỗ lực làm nguội các lò phản ứng hạt nhân bị hư hại và các thanh nhiên liệu được đã sử dụng bị phơi ra không khí tại khu nhà máy Fukushima -1 ở miền đông bắc Nhật Bản. Hệ thống làm nguội của nhà máy này bị hư hại vì đợt sóng thần vũ bão tiếp theo sau trận động đất hôm 11 tháng Ba với cường độ đo được 9 chấm trên địa chấn kế.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 đã tạm thời phải di tản tạm hôm thứ Hai sau khi người ta thấy khói bốc lên từ tòa nhà chứa lò phản ứng số 3. Sự kiện đó cũng khiến các nhân viên cứu hỏa, những người đang phun nước vào khu nhà này ngưng công tác.

Kể từ Thứ Năm tuần trước nhóm nhân viên cứu hỏa đã thay phiên nhau trong hoạt động bơm nước làm nguội lò phản ứng để tránh bị tiếp xúc quá lâu với mức phóng xạ cao.

Ông Hidehiko Nishiyama, phó giám đốc Cơ Quan An Toàn Hạt Nhân và Công Nghiệp Nhật Bản, nói rằng không có vụ nổ nào xảy ra trước khi thấy khói bốc lên, vì thế người ta không tin là khói này gây ra bởi những thanh nhiên liệu của lò phản ứng bị nóng quá mức.

Ông Nishiyama cho biết mức phóng xạ đã ổn định và các giới chức đang tìm cách xác định nguồn phát sinh ra khói từ lò phản ứng nơi mà nhiên liệu oxide hỗn hợp có chứa chất plutonium rất độc hại .

Hôm Chủ Nhật, các giới chức cho biết áp suất bên trong lớp vỏ thùng chứa của lò phản ứng số 3 đã lên cao trong một thời gian ngắn nhưng sau đó đã ổn định lại.

Tối Thứ Hai, cũng có tin cho biết là nhìn thấy khói trắng bên trên đơn vị lò phản ứng số 2. Công ty Điện Tokyo nói rằng có vẻ như là có hơi nước thoát ra, nhưng nguồn xuất phát không phải là bể chứa các thanh nhiên liệu đã sử dụng rồi.

Trước khi xảy ra thoái bộ mới nhất này, các giới chức Nhật Bản cho biết cần phải mất nhiều ngày để phục hồi điện cho lò phản ứng số 2, nơi thùng bao quanh lò phản ứng có thể bị hư hại.

Đây là một trong ba lò phản ứng tại nhà máy điện Fukushima-1 với lõi lò mà theo các giới chức cho biết có thể đã nóng chảy một phần. Nước biển đã được bơm vào các lò phản ứng này để ngăn ngừa các thanh nhiên liệu bị phơi ra không khí.

Công ty Điện Tokyo nói rằng các đường dây điện bên ngoài đã được nối vào nhà máy bị hư hại. Điều đó sẽ cho phép nhân viên điều hành nhà máy lại có thể theo dõi chính xác mức độ phóng xạ

Cũng còn một khó khăn nghiêm trọng khác mà các nhân viên làm việc để ổn định lò phản ứng số 4 phải đối phó.

Đó là nhiên liệu lại không nằm trong lõi của lò này vào lúc xảy ra trận động đất ngày 11 tháng 3. Các thanh nhiên liệu mới đó – nóng hơn về mặt phóng xạ – bị phơi ra không khí vì mái của kiến trúc chứa lò phản ứng đã bị văng đi mất trong một vụ nổ.

Phát biểu hôm Thứ Hai tại Vienna với Ban Quản trị Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, Tổng Giám đốc Yukiya Amano nói rằng cuộc khủng hoảng tại nhà máy điện hạt nhân Fukishima-1 chưa được giải quyết và “tình hình vẫn còn rất nghiêm trọng.”

Chính phủ Nhật Bản đã ra lệnh cho 4 quận ngưng chở các chuyến hàng cung cấp 2 loại rau cho thị trường vì mức phóng xạ trong số nông sản này vượt quá mức luật pháp cho phép. Quận Fukushima cũng đã được lệnh không chuyên chở sữa tươi ra ngoài.

Tại quận Ibaraki, trong rau xanh spinach có chứa mức phóng xạ cao hơn giới hạn cho phép 27 lần, và cũng phát hiện mức cesium cao hơn 4 lần mức tối đa cho phép.

Quận trưởng Ibaraki, ông Masaru Hashimoto, đang tìm cách trấn an người tiêu thụ hốt hoảng hiện đang lo ngại không biết ăn rau có an toàn không.

Ông Hashimoto nói rằng ngay cả khi một người phải ăn rau, họ cũng sẽ không bị ảnh hưởng tệ hại gì. Kể từ hôm Chủ Nhật người ta cũng đã phát hiện một lượng nhỏ các chất phóng xạ trong nước máy của 9 quận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG