Đường dẫn truy cập

Các kỹ sư Nhật chuẩn bị nối lại điện cho các lò phản ứng


Các chuyên gia phân tích dữ liệu từ các bức xạ bị rò rỉ ở nhà máy hạt nhân Fukushima, Nhật Bản, 19/3/2011
Các chuyên gia phân tích dữ liệu từ các bức xạ bị rò rỉ ở nhà máy hạt nhân Fukushima, Nhật Bản, 19/3/2011

Tin báo chí Nhật cho hay các kỹ sư tại một nhà máy hạt nhân bị hư hại đã chuẩn bị nối điện trở lại vào hai lò phản ứng bị hư hại nặng vì trận động đất và đợt sóng thần nghiêm trọng, trong lúc con số những người thiệt mạng và mất tích đã vượt quá 21 ngàn.

Đài truyền hình Nhật cho hay công nhân của công ty điện Tokyo Electric Power Company TEPCO đang kiểm tra thiết bị của lò phản ứng số 1 và số 2 tại nhà máy điện Fukushima-Daiichi, để bảo đảm rằng các bộ phận rời trong tình trạng sử dụng được. Tin chiều Chủ nhật cho hay các kỹ sư muốn nối điện trở lại vào phòng kiểm soát trung ương trong những giờ sắp tới, để chạy đua trong việc làm nguội các thanh nhiên liệu dùng rồi đã bị nóng tới mức độ nguy hiểm.

TEPCO cho hay có thể bắt đầu thu thập dữ liệu về tình trạng của các lò phản ứng một khi điện được tái lập. Công ty này cũng cho biết áp suất trong lò phản ứng số 3 và số 4 cho thấy một vài dấu hiệu ổn định vào chiều Chủ nhật.

Thêm vào đó, giới hữu trách cho hay lò phản ứng số 5 và số 6, những lò ít rắc rối nhất, đã được kiểm soát an toàn sau khi nguồn điện phụ mới được tái lập giúp chạy các máy bơm nước để làm nguội bể chứa các thanh nhiên liệu, hạ nhiệt độ xuống dưới 100 độ bách phân.

Trong khi đó chính phủ cho biết Thủ tướng Nhật Naoto Kan sẽ thực hiện chuyến đi thăm một vòng khu vực cách nhà máy 20 kilomét vào thứ Hai. Lời loan báo được đưa ra mấy tiếng đồng hồ sau khi Chánh văn phòng nội các Nhật Yukio Edano cho biết toàn thể nhà máy ở mạn bắc Tokyo rồi ra sẽ phải đóng cửa vì bị hư hại quá nhiều không thể sửa chữa được nữa.

Cảnh sát Nhật cho hay số tử vong được xác nhận và số người mất tích trong hai thiên tai hôm 11 tháng Ba đã vượt quá 21 ngàn tính đến tối khuya Chủ nhật. Cảnh sát cho biết con số ước tính này gồm cả gần 15 ngàn người chết trong quận Miyagi, một trong số 4 quận miền bắc chịu thiệt hại nặng của đợt sóng thần khủng khiếp.

Xem cảnh tượng tàn phá sau động đất, sóng thần ở Nhật Bản

Hình ảnh sau thảm họa động đất, sóng thần ở Nhật Bản

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG