Đường dẫn truy cập

Houthi tấn công tàu chở container, Maersk tạm dừng chuyển hàng qua Biển Đỏ


Tàu chở container của công ty Maersk.
Tàu chở container của công ty Maersk.

Maersk hôm 31/12 cho biết rằng phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn đã tấn công một tàu chở container của hãng bằng tên lửa và thuyền nhỏ, khiến công ty này phải tạm dừng mọi chuyến chở hàng qua Biển Đỏ trong 48 giờ.

Maersk cho biết rằng thủy thủ đoàn của tàu Maersk Hangzhou vẫn an toàn và không có dấu hiệu cháy nổ trên tàu. Con tàu hoàn toàn có thể điều khiển được và tiếp tục hành trình về phía bắc tới Cảng Suez.

Đây là vụ tấn công mới nhất của phiến quân Houthi ở Yemen, vốn đã nhắm mục tiêu vào các tàu ở Biển Đỏ để thể hiện sự ủng hộ của họ đối với nhóm Hồi giáo Hamas đang chiến đấu với Israel ở Gaza.

Các cuộc tấn công đã làm gián đoạn thương mại thế giới, khiến các công ty vận tải lớn phải đi tuyến đường dài hơn và tốn kém hơn quanh Mũi Hảo Vọng của Châu Phi thay vì qua Kênh đào Suez.

Biển Đỏ là điểm vào của các tàu sử dụng Kênh đào Suez, nơi luân chuyển khoảng 12% thương mại toàn cầu và rất quan trọng cho việc vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và châu Âu.

Hoa Kỳ phát động Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng vào ngày 19/12, và cho biết hơn 20 quốc gia đã đồng ý tham gia vào các nỗ lực bảo vệ tàu thuyền ở vùng Biển Đỏ gần Yemen.

Sau đó, Maersk cho biết vào ngày 24 tháng 12 rằng hãng sẽ tiếp tục các chuyến đi qua Biển Đỏ. Tuy nhiên, các cuộc tấn công vẫn tiếp tục và các đồng minh của Mỹ tỏ ra miễn cưỡng tham gia liên minh, với gần một nửa không tuyên bố công khai sự hiện diện của họ.

Maersk, một trong những hãng vận chuyển hàng hóa lớn của thế giới, hôm 31/12 cho biết họ sẽ trì hoãn tất cả các chuyến hàng quá cảnh qua khu vực này trong 48 giờ, sau khi tàu Maersk Hangzhou bị trúng tên lửa hôm 30/12, cách Al Hodeidah, Yemen 55 hải lý về phía tây nam.

Một tàu chiến của Mỹ đã bắn hạ hai tên lửa đạn đạo chống hạm khác bắn từ các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen, theo Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM).

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG