Đường dẫn truy cập

Phương Tây tìm cách ngăn xung đột ở Gaza lan rộng


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và châu Âu hôm 7/1 đã tìm cách để giữ cho cuộc chiến ở Gaza không lan rộng ở khu vực Trung Đông đầy biến động, nhưng ba tháng sau khi cuộc xung đột bắt đầu, tình trạng đổ máu nhiều hơn đã cho thấy rõ những khó khăn mà họ phải đối mặt.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Châu Âu, Josep Borrell, đang có những chuyến đi riêng rẽ tới khu vực để cố gắng ngăn chặn sự lan rộng của cuộc chiến sang Lebanon, Bờ Tây và các tuyến đường vận chuyển trên Biển Đỏ, nơi lực lượng Houthi của Yemen có liên hệ với Iran thề sẽ tiếp tục tấn công cho đến khi Israel ngưng chiến dịch ở vùng đất Palestine.

Ông Blinken, người đã ở Jordan hôm 7/1 và cũng sẽ tới Israel, Bờ Tây, Qatar, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ả Rập Saudi và Ai Cập trong chuyến đi thứ tư tới khu vực, cho biết: “Chúng tôi tập trung cao độ vào việc ngăn chặn cuộc xung đột này lan rộng”.

Vua Abdullah của Jordan kêu gọi ông Blinken sử dụng ảnh hưởng của Washington đối với Israel để thúc ép nước này ngừng bắn ngay lập tức, đồng thời cảnh báo ông về “những hậu quả thảm khốc” của chiến dịch quân sự tiếp diễn của Israel, một tuyên bố của cung điện cho biết.

Bất chấp mối lo ngại toàn cầu về sự chết chóc và tàn phá ở Gaza cũng như áp lực quốc tế về một lệnh ngừng bắn, dư luận Israel vẫn kiên quyết ủng hộ chiến dịch nhằm tiêu diệt nhóm Hamas đang cai trị Gaza, mặc dù tỷ lệ ủng hộ dành cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã giảm mạnh .

Ông chưa nhận trách nhiệm về những sai sót an ninh đã cho phép Hamas tấn công miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10. Nhưng ông thề sẽ tiếp tục thực hiện hành động trả đũa.

"Chiến tranh không được dừng lại cho đến khi chúng ta đạt được tất cả các mục tiêu - loại bỏ Hamas, trao trả tất cả các con tin và đảm bảo rằng Gaza sẽ không còn là mối đe dọa đối với Israel. Tôi nói điều này với cả kẻ thù và bạn bè của chúng ta”, ông Netanyahu cho biết khi bắt đầu cuộc họp nội các hàng tuần hôm 7/1.

Theo các quan chức Israel, khoảng 1.200 người đã thiệt mạng và 240 người bị bắt làm con tin vào ngày 7/10. Hơn 100 con tin được cho là vẫn đang bị Hamas bắt giữ.

Theo các quan chức y tế Palestine hôm 7/1, cuộc tấn công của Israel đã giết chết 22.835 người Palestine. Người phát ngôn Bộ Y tế Gaza Ashraf Al-Qidra cho biết khoảng 113 người Palestine đã thiệt mạng và 250 người khác bị thương trong các cuộc tấn công riêng rẽ của Israel vào Gaza trong 24 giờ qua.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG