Đường dẫn truy cập

Jordan, Ai Cập quyết không nhận làn sóng di tản người Palestine


Trại tị nạn của người Palestine do Liên hiệp quốc thiết lập ở Khan Yunis, miền nam Dải Gaza, ngày 19/10/2023.
Trại tị nạn của người Palestine do Liên hiệp quốc thiết lập ở Khan Yunis, miền nam Dải Gaza, ngày 19/10/2023.

Jordan đi đầu trong số các nước Ả Rập trong việc kêu gọi ngừng bắn trong cuộc chiến ở Gaza khi thương vong ngày càng gia tăng. Các nhà phân tích Ả Rập cảnh báo một cuộc xâm lược trên bộ của Israel nhằm tiêu diệt Hamas có thể leo thang thành một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn. Các đối tác hòa bình của Israel, là Jordan và Ai Cập, chỉ trích mọi hoạt động di tản hàng loạt dân Palestine sang nước họ.

Trong lúc số dân thường thiệt mạng gia tăng và tình hình nhân đạo ngày càng xấu đi ở Gaza, Israel thề quyết tiêu diệt Hamas, nhóm bị Israel, Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu liệt vào danh sách tổ chức khủng bố.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Jordan, Marwan Muasher, nói với một hội thảo trực tuyến trong tuần này rằng việc loại bỏ các phần tử chủ chiến xem ra có thể khó khăn, vì Hamas “đã trở thành một hệ tư tưởng chứ không chỉ là một phong trào”.

Ông Muasher cảnh báo: “Nếu bộ máy quân sự Hamas bị phá hủy, tôi e rằng nhiều Hamas khác sẽ mọc lên”.

“Các giải pháp quân sự kiểu này không thể giải quyết được vấn đề. Chỉ có một tiến trình chính trị mới có thể làm được điều đó. Vấn đề với một tiến trình chính trị là tôi không biết ai sẽ lãnh đạo.”

Ông Muasher nói rằng nếu Israel không tham gia vào tiến trình hòa bình dẫn đến thành lập một nhà nước Palestine cũng như không muốn quản trị đa số người Palestine ở trong nước, thì ông cảnh báo rằng nước này có thể tìm cách di chuyển hàng loạt người Palestine sang Jordan và Ai Cập - điều này không thể chấp nhận được.

“Kết luận hợp lý mà Jordan và Ai Cập đưa ra là nếu Israel không muốn hai lựa chọn đầu tiên thì chỉ còn lựa chọn thứ ba là cố gắng loại bỏ càng nhiều người Palestine càng tốt. Đó là mối quan ngại thực sự”, ông Muasher nói.

Ông Amr Hamzawy, nguyên là một nhà lập pháp Ai Cập, cho biết trong khi Ai Cập đang nỗ lực cung cấp viện trợ cho người dân ở Gaza, họ cũng “rất lo lắng về bất kỳ kịch bản di tản nào”.

“Lập trường của chính phủ Ai Cập hoàn toàn được ủng hộ bởi tâm lý người dân. Chúng tôi sẽ không để chủ quyền quốc gia hoặc biên giới của mình bị lạm dụng để giải quyết vấn đề Israel không chấp nhận giải pháp hai nhà nước, không chấp nhận chấm dứt chiếm đóng và loại bỏ vấn đề Palestine”, ông Hamzawy nói.

Hôm 26/10, các ngoại trưởng Ả Rập từ Ai Cập, Jordan, Kuwait, Bahrain, Ma-rốc, Oman, Qatar, Ả Rập Xê-Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã lên án điều mà họ gọi là nhắm mục tiêu vào dân thường và vi phạm luật pháp quốc tế ở Gaza.

Họ nói rằng quyền tự vệ của Israel không biện minh cho việc vi phạm luật pháp và phớt lờ các quyền của người Palestine. Họ cũng bày tỏ lo ngại về một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn đang phát triển.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, phát biểu trong một cuộc họp báo rằng Israel “không muốn mở rộng chiến tranh.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG