Đường dẫn truy cập

AI Cập: Có chuyển biến chính trị, biểu tình vẫn tiếp diễn


Biểu tình chống chính phủ tiếp diễn tại quảng trường chính ở Cairo yêu cầu Tổng thống Hosni Mubarack từ chức
Biểu tình chống chính phủ tiếp diễn tại quảng trường chính ở Cairo yêu cầu Tổng thống Hosni Mubarack từ chức

Một cơ quan lãnh đạo hàng đầu của đảng cầm quyền Ai Cập từ nhiệm trong khi hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ tiếp tục tại quảng trường chính Cairo để kêu gọi Tổng thống Hosni Mubarack từ chức.

Truyền hình nhà nước Ai Cập hôm thứ Bảy loan báo Ủy ban hoạch định chính sách của Đảng Dân chủ Quốc gia từ chức trong đó có ông Gamal Mubarack là con của Tổng thống Mubarack.

Tuy nhiên truyền hình nhà nước nói Tổng thống Mubarack vẫn còn là người đứng đầu của đảng.

Truyền hình nhà nước cho biết Tổng Thư Ký đảng Safwat el-Sharif từ chức và đã được thay thế. Tin tức của Tây phương nói Ủy ban hoạch định chính sách gồm có 6 thành viên từ lâu đã là một phần của cơ cấu chính trị Ai Cập.

Sáng ngày thứ Bảy, Tổng thống Mubarack thảo luận với các viên chức gồm Thủ tướng, Bộ trưởng Dầu mỏ và Tài chánh và Thống đốc Ngân hàng Trung ương.

Bộ trưởng Thương mại Samiha Fawzi Ibrahim hôm thứ Bảy nói xuất khẩu giảm 6% trong tháng 1 vì tình hình xáo trộn.

Một số người phỏng đoán xáo trộn làm cho Ai Cập thiệt hại 310 triệu đô la mỗi ngày.

Trong khi đó quân đội Ai Cập đang nỗ lực khuyến dụ những người biểu tình ủng hộ ông Mubarak ra khỏi quảng trường Tahrir.

Một sĩ quan cao cấp quân đội hôm thứ Bảy vào quảng trường với một máy phóng thanh nhằm thuyết phục những người biểu tình về nhà nhưng không thành công.

Những người biểu tình cũng chống lại nỗ lực của quân đội dở các rào cản.

Đài truyền hình al-Jazeera nói quân đội mang đến các cần cẩu và những xe sàn chở hàng để di dời những rào cản và những xe bị đốt tại quảng trường.

Một số người biểu tình nhất quyết tiếp tục biểu tình cho đến khi nào Tổng thống Mubarack từ chức dù rằng nhà lãnh đạo Ai Cập trước đây trong tuần tuyên bố không rời khỏi chức vụ cho đến khi nào nhiệm kỳ ông chấm dứt vào mùa thu tới.

Những cuộc biểu tình chống đối tiếp tục hôm thứ Bảy tại thành phố Alexandria.

Một vài nhà lãnh đạo đối lập hôm thứ Bảy thảo luận với phó Tổng thống Omar Suleiman.

Tuy nhiên tổ chức đối lập lớn nhất Ai Cập là Huynh đệ Hồi Giáo nói không tham gia các cuộc thảo luận cho tới khi nào Tổng thống Mubarack từ chức.

Video về tình hình Ai Cập

Hình ảnh về cuộc biểu tình ở Ai Cập

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG