Đường dẫn truy cập

Mỹ 'chờ xem' cuộc họp giữa Huynh Đệ Hồi Giáo-chính phủ Mubarak


Phó Tổng Thống Ai Cập Omar Suleiman họp với các nhà lãnh đạo Hồi giáo ở Cairo, Ai Cập, Chủ Nhật 6/2/2011
Phó Tổng Thống Ai Cập Omar Suleiman họp với các nhà lãnh đạo Hồi giáo ở Cairo, Ai Cập, Chủ Nhật 6/2/2011

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng chính phủ Washington sẽ chọn đường lối “chờ-và-xem” sự tham gia của những người Hồi Giáo Ai Cập với chính phủ về vụ bất ổn chính trị tại nước này.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài Public Radio phát đi hôm Chủ Nhật, bà Clinton nói rằng, quyết định của Tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo tham gia với chính phủ cho thấy giờ đây tổ chức này can dự vào loại đối thoại mà chính phủ Hoa Kỳ khuyến khích. Bà Clinton đã nói như vậy khi đang thực hiện chuyến viếng thăm Đức.

Bà Clinton nói rằng, Hoa Kỳ đã rất minh bạch về những gì họ hy vọng trong cuộc thảo luận tại Cairo, một sự “chuyển quyền có trật tự” từ vị Tổng Thống cầm quyền đã lâu, ông Hosni Mubarak, dẫn tới những cuộc bầu cử tự do và công bằng. Bà nói rằng đó là những gì nhân dân Ai Cập muốn có.

Hôm Chủ Nhật, trong một cuộc phỏng vấn khác dành cho chương trình “Meet The Press” của đài NBC, Nghị Sĩ John Kerry, chủ tịch Ủy Ban Quan hệ Đối Ngoại Thượng Viện, đã ca ngợi cuộc thảo luận của chính phủ Ai Cập với phe đối lập là “thật phi thường” và hối thúc Tổng Thống Mubarak bắt đầu tiến trình chuyển quyền cho một chính phủ mới.

Tuy nhiên, nhân vật đối lập tại Ai Cập Mohamed ElBaradei đã chỉ trích cuộc thảo luận tại Cairo là “không minh bạch” và cho chương trình Meet The Press biết là ông không được mời tham dự cuộc họp này. Ông ElBaradei nói rằng, vẫu còn một sự thiếu tin tưởng lớn giữa chính phủ và những người biểu tình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG