Đường dẫn truy cập

TT Obama: Ai Cập nên khởi sự chuyển giao quyền hành có trật tự ngay bây giờ


Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama

Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết, Tổng Thống Obama đã nói với nhiều lãnh đạo thế giới rằng Ai Cập nên khởi sự “một tiến trình chuyển giao quyền lực có trật tự và ôn hòa, khởi sự ngay từ bây giờ.”

Một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc nói ông Obama đưa ra nhận định đó hôm qua trong những cuộc điện đàm với Thủ Tướng Anh David Cameron, Thủ Tướng Đức Angela Merkel và Thái Tử Mohammed bin Zayed của Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả Rập.

Một Phát ngôn viên của Thủ Tướng Anh nói Thủ Tướng Cameron và Tổng Thống Obama đồng ý rằng Ai Cập cần có một “lộ trình rõ rệt và đáng tin cậy” để đưa đến thay đổi chính trị “trong thời gian sớm nhất có thể được.”

Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói Phó Tổng Thống Joe Biden đã lập lại thông điệp của nhà lãnh đạo Mỹ cho Phó Tổng Thống Ai Cập Omar Suleiman trong một cuộc điện đàm ngày hôm qua.

Ông Biden còn đặt câu hỏi với ông Suleiman về những tiến bộ của Ai Cập trong việc khởi sự các cuộc thương thuyết với nhiều thành phần chính trị trong nước, để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân Ai Cập.

Tòa Bạch Ốc nói Phó Tổng Thống Biden kêu gọi chính quyền Ai Cập hãy thi hành một nghị trình cải cách cụ thể, với thời biểu rõ rệt, và những bước tức thời để chứng tỏ cam kết của họ đối với cải cách.

Phó Tổng Thống Mỹ còn bày tỏ quan tâm về những vụ truy quét các nhóm xã hội dân sự, và kêu gọi nhà nước Ai Cập trả tự do lập tức cho các ký giả, các nhà hoạt động tích cực và giới bênh vực nhân quyền mà Washington cho là đã “bị bắt giữ không có lý do”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG