Đường dẫn truy cập

Tân Phó Tổng Thống Ai Cập chuẩn bị gặp đại diện Huynh Đệ Hồi Giáo


Phó Tổng Thống Ai Cập Omar Suleiman
Phó Tổng Thống Ai Cập Omar Suleiman

Phó Tổng Thống Ai Cập sắp gặp đại diện của nhóm đối lập lớn nhất nước, nhóm Huynh Đệ Hồi Giáo trong ngày hôm nay, lần đầu tiên các cuộc thảo luận giữa hai bên diễn ra từ khi giới hoạt động tích cực chống chính phủ khởi sự các cuộc biểu tình trên toàn quốc hồi tháng trước.

Một Phát ngôn viên của nhóm Huynh Đệ Hồi Giáo nói rằng các cuộc thảo luận với Phó Tổng Thống Omar Suleiman nhằm mục đích xác định liệu nhà nước Ai Cập có sẵn sàng đáp ứng những đòi hỏi của nhân dân Ai Cập hay không.

Phong trào Hồi giáo này đã tham gia các cuộc biểu tình rầm rộ, bùng nổ trên khắp Ai Cập hồi cuối tháng Một, để đòi Tổng thống Hosni Mubarak từ chức, sau 3 thập niên cầm quyền.

Phản ứng trước các cuộc biểu tình, Tổng Thống Mubarak cam kết sẽ từ chức sau một cuộc bầu cử Tổng Thống dự kiến diễn ra vào tháng 9 năm nay.

Trong một động thái khác đối với những người biểu tình, các thành viên trong ban Chấp Hành của đảng Quốc Gia Dân Chủ đương quyền đã từ chức hôm qua, kể cả con trai của Tổng Thống Mubarak, ông Gamal Mubarak.

Tuy nhiên Tổng Thống Mubarak vẫn duy trì chức vụ lãnh đạo đảng.

Truyền hình nhà nước Ai Cập cho biết đảng này đã chỉ định ông Hossam Badrawi là tân Tổng Thư Ký đảng, thay thế ông Safwat el-Sharif. Ông Badrawi được nhiều người Ai Cập cho là một nhà cải cách.

Những người biểu tình chống chính phủ đã kéo đến Quảng trường Tahrir, tức Quảng trường Giải Phóng, trong suốt tuần qua bác bỏ những vụ từ chức của đảng NPD, như một hành động không có ý nghĩa.

Tuy nhiên, một giới chức Mỹ nói chính phủ của Tổng Thống Obama coi những vụ từ nhiệm này là một “bước tích cực” hướng tới thay đổi chính trị mà chính phủ Obama tin là cần thiết.

Giới chức Mỹ này nói Hoa Kỳ trông đợi thêm những bước kế tiếp của chính quyền Ai Cập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG