Đường dẫn truy cập

Bộ Tứ: cần khẩn cấp nối lại đàm phán hòa bình Israel-Palestine


Thành viên nhóm Huynh đệ Hồi giáo ở Ai Cập tham gia một cuộc biểu tình tại Cairo, Ai Cập, Chủ Nhật 30/1/2011
Thành viên nhóm Huynh đệ Hồi giáo ở Ai Cập tham gia một cuộc biểu tình tại Cairo, Ai Cập, Chủ Nhật 30/1/2011

Các nhà trung gian điều giải quốc tế ủng hộ hòa bình Trung Đông thuộc “Bộ Tứ” nói cần khẩn cấp nối lại các cuộc đàm phán giữa Israel và người Palestine, trước tình hình bất ổn ở Ai Cập và các nước Ả Rập khác.

Trong một thông báo công bố hôm qua, Bộ Tứ kêu gọi Israel, người Palestine và các bên quan tâm khác hãy “đẩy nhanh” các nỗ lực để đi đến một nền hòa bình toàn diện giữa khối Ả Rập và Israel.

Bộ Tứ nói trì hoãn các cuộc đàm phán ấy trong khi bất ổn vẫn tiếp diễn tại Ai Cập và những nơi khác, sẽ “phương hại” đến hòa bình và an ninh khu vực.

Thông báo này được đưa ra sau một phiên họp ở Munich quy tụ các đại diện cấp cao của Bộ Tứ, kể cả Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton, người đặc trách chính sách đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu, bà Catherine Ashton, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon.

Bà Ashton nói những sự cố diễn ra hồi gần đây ở Trung Đông đã khiến các cố gắng nhằm đạt tiến bộ trong tiến trình hòa bình Trung Đông là điều “cực kỳ quan trọng.”

Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak từ lâu là một nhân vật chủ yếu trong các nỗ lực trung gian điều giải giữa Israel và người Palestine. Các chính quyền Tây phương lo ngại rằng những cuộc biểu tình kéo dài nhiều ngày đòi ông từ chức sau nhiều thập niên cầm quyền, có thể tăng quyền lực cho các thành phần Hồi giáo Ai Cập có lập trường chống đối hòa bình với Israel.

Các cuộc hòa đàm giữa Israel và Palestine đã tan vỡ hồi tháng 9 năm ngoái, sau khi Israel bác bỏ đòi hỏi của Palestine muốn họ gia hạn lệnh cấm xây cất tại các khu định cư trên vùng Bờ Tây, trong vùng lãnh thổ mà người Palestine dự định xây dựng một quốc gia tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG