Đường dẫn truy cập

Đệ nhất phu nhân Mỹ đi thăm người tị nạn Ukraine


Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Jill Biden.
Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Jill Biden.

Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Jill Biden dự kiến rời Washington ngày 5/5 để thực hiện một chuyến công du tới Romania và Slovakia để nêu cao cam kết của Hoa Kỳ đối với người tị nạn Ukraine vào cuối tuần này.

Văn phòng của bà Biden cho biết, phu nhân của Tổng thống Joe Biden sẽ gặp các binh sĩ và nhân viên tòa đại sứ Hoa Kỳ, cha mẹ và trẻ em Ukraine di tản, nhân viên cứu trợ nhân đạo và giáo viên trong chuyến công du kéo dài 4 ngày.

Đệ nhất phu nhân là một tiến sĩ giảng dạy tại trường cao đẳng cộng đồng ở Virginia. Trong chuyến công du tới đây, bà cũng sẽ gặp đệ nhất phu nhân Romania, Carmen Iohannis, một giáo viên tiếng Anh, và gặp Tổng thống Slovakia, Zuzana Caputova.

Vào Chủ nhật 8/5, tức Lễ Hiền Mẫu tại Mỹ, bà Biden sẽ thăm các bà mẹ và trẻ em Ukraine, những người buộc phải rời bỏ nhà cửa vì cuộc chiến của Nga chống Ukraine, văn phòng bà cho biết.

Các phu nhân tổng thống Mỹ ít có quyền hoạch định chính sách, nhưng thường đóng vai trò "quyền lực mềm", đưa thông điệp của chính quyền tới cử tri trong và ngoài nước.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đều đã đến thăm Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy ở Kyiv.

Tổng thống Biden đã sang Ba Lan, quốc gia sát biên giới với Ukraine, hồi tháng Ba.

Hơn 840.000 người Ukraine đã chạy sang Romania, khoảng 80.000 người còn lưu lại đây. Truyền hình nhà nước sẽ chiếu các bài học ngôn ngữ hàng tuần cho trẻ em từ ngày 6/5, mặc dù chỉ có 2.000 trẻ em Ukraine ghi tên học các trường ở Romania.

Chỉ có hơn 380.000 người Ukraine đã vào Slovakia kể từ đầu cuộc chiến, nhưng hầu hết đã đi xa hơn đến các nước châu Âu khác. Nước này là nước ủng hộ mạnh mẽ Ukraine, vận chuyển viện trợ và vũ khí, bao gồm hệ thống phòng không S-300 từ thời Liên Xô.

Trong số những người tháp tùng bà Biden có Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu Karen Donfried, Giám đốc Cấp cao về các Vấn đề Đa phương tại Hội đồng An ninh Quốc gia Curtis Ried, và Giám đốc Các vấn đề Nhân đạo tại Hội đồng An ninh Quốc gia Daniel Dieckhaus.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG