Đường dẫn truy cập

EU có kế hoạch cấm dầu theo từng giai đoạn đối với Nga


Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Người đứng đầu Liên minh châu Âu hôm 4/5 đề xuất một lệnh cấm vận dầu mỏ theo từng giai đoạn đối với Nga do cuộc chiến của họ ở Ukraine, cũng như trừng phạt ngân hàng hàng đầu của Nga và cấm các hãng truyền thông Nga phát sóng ở châu Âu, nhằm tăng cường cô lập Moscow, theo Reuters.

Kế hoạch này, nếu được các chính phủ EU đồng ý, sẽ đánh dấu bước ngoặt lớn cho khối thương mại lớn nhất thế giới, vốn phụ thuộc vào năng lượng của Nga và họ phải tìm nguồn cung cấp thay thế.

Nhưng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine bằng đường bộ, đường biển và đường hàng không vào ngày 24/2, rồi cuộc tấn công mới của Nga ở miền đông Ukraine và những hình ảnh tàn sát khủng khiếp ở các thị trấn Ukraine đã vượt qua sự miễn cưỡng phải đưa ra các lệnh trừng phạt cứng rắn nhất cho đến nay.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu trước Nghị viện châu Âu ở Strasbourg: “Hôm nay, chúng tôi sẽ đề xuất cấm tất cả dầu của Nga nhập vào châu Âu”.

“Đây sẽ là lệnh cấm nhập khẩu hoàn toàn đối với toàn bộ nước Nga”, bà nói trong tràng pháo tay.

Các biện pháp của Ủy ban châu Âu bao gồm loại bỏ dần nguồn cung cấp dầu thô của Nga trong vòng sáu tháng và các sản phẩm tinh chế vào cuối năm 2022, bà Von der Leyen cho biết. Bà cam kết sẽ giảm thiểu tác động đến các nền kinh tế châu Âu.

“Chúng ta đang giải quyết sự phụ thuộc của chúng tôi vào dầu mỏ của Nga. Và hãy nói rõ rằng, điều đó sẽ không dễ dàng vì một số quốc gia thành viên đang phụ thuộc mạnh mẽ vào dầu mỏ của Nga, nhưng chúng ta phải làm điều này”, bà nói.

Bà nói tiếp: “(Tổng thống Nga Vladimir) Putin phải trả giá rất đắt cho hành động gây hấn tàn bạo của mình”.

Cũng như dầu, vòng trừng phạt mới nhất sẽ giáng vào Sberbank, công ty cho vay hàng đầu của Nga, cũng như ba ngân hàng khác, thêm vào trong số các ngân hàng đã bị loại khỏi hệ thống SWIFT.

“Chúng tôi loại Sberbank, cho đến nay là ngân hàng lớn nhất của Nga, và hai ngân hàng lớn khác ra khỏi mạng lưới thanh toán quốc tế SWIFT. Bằng cách đó, chúng tôi đánh vào các ngân hàng quan trọng về mặt hệ thống đối với hệ thống tài chính Nga và phá hủy nguồn thu của ông Putin”, bà Von der Leyen nói.

Bà nói: “Điều này sẽ củng cố sự cô lập hoàn toàn khu vực tài chính Nga khỏi hệ thống toàn cầu”.

Bà Von der Leyen cho biết nhiều quan chức quân sự cấp cao của Nga sẽ phải đối mặt với việc đóng băng tài sản của họ ở EU và lệnh cấm nhập cảnh mà không nêu tên.

Các đề xuất của Ủy ban EC hiện cần phải được 27 quốc gia thành viên thông qua. Các nhà ngoại giao cho biết có khả năng sẽ cần một thời gian dài hơn để Hungary và Slovakia ngừng nhập khẩu dầu vì họ phụ thuộc rất nhiều vào năng lượng của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG