Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật phản đối lệnh cấm nhập cảnh của Nga


Thủ tướng Nhật Fumio Kishida.
Thủ tướng Nhật Fumio Kishida.

Thủ tướng Nhật ngày 4/5 tuyên bố không thể chấp nhận quyết định của Moscow cấm nhập cảnh đối với ông và 62 công dân khác của Nhật Bản. Ông Fumio Kishida nói Nga phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc làm cho quan hệ song phương rơi vào tình trạng hiện tại.

Bộ Ngoại giao Nga trước đó công bố các chế tài đối với 63 quan chức, nhà báo, và giáo sư Nhật Bản vì đã có ‘lời lẽ không thể chấp nhận được’ chống lại Moscow.

Quyết định này được đưa ra sau khi Nhật Bản áp đặt các chế tài đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng các lãnh đạo chính trị và lãnh đạo doanh nghiệp khác vì cuộc xâm lược ở Ukraine. Moscow nói hành động của họ ở Ukraine là một ‘chiến dịch quân sự đặc biệt.’

Thủ tướng Nhật nói với báo giới: “Việc Nga xâm lược Ukraine là một hành vi vi phạm luật pháp quốc tế rõ ràng. Giết một số lớn thường dân vô tội là vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế và là một tội ác chiến tranh.”

Khi được hỏi về các biện pháp trả đũa, ông Kishida, người dự kiến gặp Thủ tướng Anh Boris Johnson vào ngày 5/5, cho hay Nhật Bản đã lên kế hoạch phản ứng phù hợp trong khi hợp tác với cộng đồng quốc tế.

Trong một thông tin khác liên quan chiến sự Ukraine, Mỹ chuyển giao cho Ukraine 16 máy bay trực thăng Mi-17 mà Washington đã mua cho Afghanistan, một cơ quan chính phủ Mỹ chịu trách nhiệm theo dõi các sự kiện ở Afghanistan cho hay ngày 4/5.

Vào tháng Giêng năm nay, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo với Quốc hội rằng họ định cung cấp cho chính phủ Ukraine 5 chiếc trực thăng do Nga sản xuất, đang được bảo trì tại một cơ sở của Ukraine.

Máy bay Mi-17 chủ yếu được sử dụng để chở quân và thiết bị quân sự. Ukraine là một trong những nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ là nơi có các cơ sở sản xuất và sửa chữa loại máy bay trực thăng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG