Đường dẫn truy cập

Điện Kremlin bác tin đồn rằng vào ngày 9/5 TT Putin tuyên chiến với Ukraine


Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Hôm 4/5, Điện Kremlin bác bỏ tin đồn rằng Tổng thống Vladimir Putin dự định tuyên chiến với Ukraine và tuyên bố tổng động viên toàn quốc vào ngày 9/5 khi Nga kỷ niệm Liên Xô chiến thắng Thế chiến II, theo Reuters.

Từ trước đến nay, ông Putin vẫn gọi việc Nga xua quân vào xâm lăng Ukraine là một “chiến dịch quân sự đặc biệt”, không phải là một cuộc chiến. Nhưng các chính trị gia phương Tây và một số người theo dõi Nga suy đoán rằng ông có thể đang chuẩn bị cho một thông báo lớn vào ngày 9/5 tới với một loạt các kịch bản có thể xảy ra, từ tuyên chiến hoàn toàn đến tuyên bố chiến thắng.

Khi được hỏi về đồn đoán rằng ông Putin sẽ tuyên chiến với Ukraine vào ngày 9/5, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Không có chuyện đó. Điều đó là vô nghĩa”.

Ông Peskov cũng nói rằng mọi người không nên nghe những đồn đoán rằng có thể có một quyết định về một cuộc tổng động viên toàn quốc.

“Đó không phải là sự thật. Đó là điều vô nghĩa”, ông Peskov nói với các phóng viên.

Ngày Chiến thắng 9/5 là một trong những sự kiện quốc gia quan trọng nhất của Nga - để tưởng nhớ sự hy sinh to lớn của Liên Xô trong việc đánh bại Đức Quốc xã trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại của Nga.

Ước tính có khoảng 27 triệu công dân Liên Xô đã thiệt mạng trong cuộc chiến 1941-1945 khiến Liên Xô bị tàn phá nặng nề và hầu hết mọi gia đình Liên Xô đều có tang.

Trước đây, ông Putin đã sử dụng các bài phát biểu nhân Ngày Chiến thắng để chọc ngoáy phương Tây và phô diễn sức mạnh của các lực lượng vũ trang Nga thời hậu Xô Viết.

Cuộc xâm lược Ukraine ngày 24/2 của Nga đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, hàng triệu người thất tán và làm dấy lên lo ngại về cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất giữa Nga và Mỹ kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Ông Putin nói rằng “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine là cần thiết vì Mỹ đang sử dụng Ukraine để đe dọa Nga và Moscow phải bảo vệ những người nói tiếng Nga bị đàn áp.

Nhà lãnh đạo Nga coi cuộc xung đột này như một cuộc đối đầu không thể tránh khỏi với Hoa Kỳ, quốc gia mà ông cáo buộc đã đe dọa Nga bằng cách can thiệp vào sân sau của Moscow và mở rộng liên minh quân sự NATO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG