Đường dẫn truy cập

Đức kêu gọi Ukraine giải toả bế tắc ngoại giao


Thủ tướng Đức Olaf Scholz.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 4/5 thúc đẩy Ukraine giải tỏa bế tắc ngoại giao sau khi Tổng thống Đức không được thăm Kyiv giữa quan ngại về việc ông từng ủng hộ quan hệ với Nga trong quá khứ.

Đại sứ Ukraine tại Đức đã chỉ trích Thủ tướng Scholz vì không chịu đến Ukraine trước khi Tổng thống Frank-Walter Steinmeier được chào đón ở đó.

“Đây là một vấn đề đối với chính phủ Đức và người dân Đức khi Tổng thống được yêu cầu chớ đến thăm”, Thủ tướng Scholz nói với các phóng viên sau những cuộc thảo luận với nội các.

Ông nói “Ukraine cũng phải làm vai trò của họ”, nhưng không cho biết bằng cách nào.

Cuộc tranh cãi là một bước ngoặt khó xử cho các mối quan hệ trong lúc mà sự phản đối của Đức trước cuộc xâm lược của Nga là rất quan trọng đối với Ukraine, do ảnh hưởng của Đức trong Liên hiệp châu Âu và việc EU đang cân nhắc các chế tài chống Moscow.

Tổng thống Steinmeier đã lên kế hoạch đến thăm thủ đô Ukraine vào tháng 4 nhưng chuyến đi bị hủy.

Truyền thông Đức trước đây loan tin Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã từ chối chào đón ông Steinmeier ở Kyiv vì sự ủng hộ kéo dài nhiều năm của ông đối với đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 nối Nga với Đức.

Lãnh đạo phe đối lập chính của Đức, ông Friedrich Merz, đã tới Ukraine hôm 3/5, thăm thị trấn Irpin bị đánh bom trước khi đến thủ đô Kyiv gần đó để thảo luận với Tổng thống Ukraine.

Thủ tướng Scholz nói ông đã liên lạc với đối thủ chính trị của mình về chuyến đi đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG