Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Trump bị truy tố hình sự


Cựu Tổng thống Donald Trump.
Cựu Tổng thống Donald Trump.

Ông Donald Trump bị đại bồi thẩm đoàn Manhattan truy tố sau cuộc điều tra về khoản tiền bịt miệng cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels. Ông trở thành cựu tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên đối mặt với cáo trạng hình sự trong khi ông đang nhắm quay trở lại Tòa Bạch Ốc.

Các cáo buộc phát sinh từ một cuộc điều tra do Chưởng lý quận Manhattan, Alvin Bragg, thuộc đảng Dân chủ dẫn đầu có thể định hình lại cuộc đua tổng thống năm 2024.

Ông Trump tuyên bố “hoàn toàn vô tội.”

“Đây là truy bức chính trị và can thiệp bầu cử ở cấp độ cao nhất trong lịch sử,” ông nói nhưng không nêu bằng chứng. Ngay sau đó, ông kêu gọi các ủng hộ viên hỗ trợ tài chính để tự vệ pháp lý.

Chưa biết các cáo buộc cụ thể là gì. Bản cáo trạng có thể sẽ được một thẩm phán mở niêm phong trong những ngày tới. Lúc đó, ông Trump sẽ phải tới Manhattan để lấy dấu vân tay và thực hiện các thủ tục.

Luật sư của ông là Susan Necheles và Joseph Tacopina thề quyết sẽ “tranh đấu quyết liệt”. Một luật sư khác của ông là Alina Habba dự đoán ông Trump sẽ được minh oan.

Văn phòng của Chưởng lý quận Manhattan không hồi đáp yêu cầu bình luận.

Cuộc điều tra ở Manhattan là một trong những thách thức pháp lý mà ông Trump đối mặt, và các cáo buộc lần này có thể ảnh hưởng đến nỗ lực trở lại làm tổng thống của ông. Theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố vào tuần trước, khoảng 44% đảng viên Cộng hòa cho rằng ông nên rút khỏi cuộc đua nếu bị truy tố.

Các đồng minh của ông Trump và những người cùng trong đảng Cộng hòa của ông cho rằng bản cáo trạng này mang động cơ chính trị, trong khi các đảng viên Dân chủ nói rằng ông Trump không miễn nhiễm với pháp quyền.

Tòa Bạch Ốc từ chối bình luận.

Bên ngoài tòa án, 4 người biểu tình giơ các biểu ngữ chỉ trích Trump nhưng không có dấu hiệu sẽ xảy ra bất ổn. Nhà chức trách đã tăng cường an ninh xung quanh tòa án sau khi Trump kêu gọi biểu tình trên toàn quốc hôm 18/3.

Bà Daniels, tên thật là Stephanie Clifford, khai đã nhận tiền để đổi lấy việc giữ im lặng về “quan hệ ngoài luồng” của ông Trump với bà vào năm 2006.

Ông Michael Cohen, luật sư riêng của ông Trump, từng tiết lộ đã phối hợp với ông Trump trong các khoản thanh toán cho bà Daniels và cho bà Karen McDougal, một cựu người mẫu Playboy, người cũng nhận là có quan hệ tình ái với ông Trump.

Ông Trump phủ nhận có quan hệ với hai người phụ nữ này.

Chưa một tổng thống đương nhiệm hay tiền nhiệm nào của Mỹ bị truy tố hình sự.

Ông Trump cũng đang đối mặt với hai cuộc điều tra hình sự bởi một cố vấn đặc biệt do Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland chỉ định và một cuộc điều tra bởi một công tố viên địa phương ở Georgia.

Ông Trump làm tổng thống Mỹ từ năm 2017 đến năm 2021. Ông từng bị Hạ viện luận tội hai lần, một lần vào năm 2019 vì hành vi của ông liên quan đến Ukraine và một lần nữa vào năm 2021 vì cuộc tấn công của những người ủng hộ ông tại Điện Capitol. Cả hai lần đó ông đều được Thượng viện tha bổng.

Diễn đàn

Liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG