Đường dẫn truy cập

Bà Nikki Haley, đối thủ lớn đầu tiên của ông Trump, vận động ở New Hampshire


Bà Nikki Haley phát biểu ở thanh phố Charleston, South Carolina, ngày 15/02/2023.
Bà Nikki Haley phát biểu ở thanh phố Charleston, South Carolina, ngày 15/02/2023.

Bà Nikki Haley, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, cùng ban vận động tranh cử mới thành lập của bà đến bang New Hampshire vào thứ Năm (16/2), trong nỗ lực tìm cách nâng cao vị thế quốc gia của mình và tạo động lực ở một tiểu bang đóng vai trò quan trọng trong kỳ bầu cử tổng thống, theo Reuters.

Bà Haley tuần này vừa trở thành đảng viên Cộng hòa thứ hai ra tranh đề cử ứng cử viên tổng thống của đảng vào năm 2024, đối đầu với sếp cũ của bà là cựu Tổng thống Donald Trump. Bà Haley, 51 tuổi, cựu đại sứ Mỹ tại LHQ, con của gia đình người nhập cư Ấn Độ, vừa tổ chức cuộc vận động đầu tiên hôm 15/2 tại thành phố Charleston, bang South Carolina.

Với tư cách là cựu thống đốc của bang South Carolina từ năm 2011-2017, bà được chào đón nồng nhiệt trước đám đông quen thuộc, nhưng sẽ phải đối mặt với một thử thách mới ở bang New Hampshire, nơi dự kiến sẽ tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của đảng Cộng hòa trong chiến dịch tranh cử năm 2024.

Ông Rob Godfrey, một đảng viên Đảng Cộng hòa, cho biết: “Bà ấy đứng trước một đám đông ủng hộ bà ở quê nhà… Câu hỏi đặt ra là liệu bà ấy có thể mang động lực đó đến những bang mà bà ấy không được biết đến nhiều như Iowa và New Hampshire hay không”. Ông Godfrey là chiến lược gia từng là phó chánh văn phòng của bà Haley khi bà còn là thống đốc.

Ông Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire vào năm 2016, tạo tiền đề cho chiến dịch tranh cử đầu tiên thành công của ông và dễ dàng giành được đề cử lần thứ hai vào năm 2020 trước khi thua cuộc trong kỳ tái tranh cử trước ứng viên đảng viên Đảng Dân chủ Joe Biden.

Bà Haley sẽ xuất hiện tại một sự kiện vào buổi tối ở tòa thị chính ở Exeter, cách Boston khoảng 70 km về phía bắc ở miền nam New Hampshire.

Trong những ngày đầu tiên của chiến dịch tranh cử, bà Haley nhấn mạnh sự cần thiết phải thay đổi thế hệ: ông Trump 76 tuổi và ông Biden, người được cho là sẽ tái tranh cử nhưng chưa chính thức phát động chiến dịch tranh cử, cũng đã 80 tuổi.

Bà Haley cũng chỉ ra thời gian làm đại sứ Liên Hợp Quốc dưới thời ông Trump từ năm 2017 đến 2018 là bằng chứng cho thấy bà có thể đứng vững trước những đối thủ địa chính trị, bao gồm cả Trung Quốc và Nga.

Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố hôm 14/2 cho thấy chỉ 4% đảng viên Cộng hòa đã đăng ký ủng hộ bà Haley.

Ông Trump đã nhận được sự ủng hộ từ 43% đảng viên Cộng hòa đã đăng ký trong cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 6 đến ngày 13 tháng 2, trong khi 31% cho biết họ ủng hộ Thống đốc Florida Ron DeSantis, người dự kiến sẽ khởi động chiến dịch tranh cử nhưng vẫn chưa thực hiện.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG